Trong cảnh báo mạnh mẽ nhất của Bắc Kinh đối với quan điểm từ Lầu Năm Góc, báo Quân đội Trung Quốc cho rằng, chiến lược quốc phòng mới của Mỹ tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương là hướng tới việc kiềm chế sự gia tăng của Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:

Tổng thống Obama sau khi công bố chiến lược quân sự mới tại Lầu Năm Góc. Ảnh: Nytimes

Tuy nhiên, bài bình luận đăng trên báo này hôm qua (10/1) cũng nói rằng, phản ứng của Trung Quốc với việc Mỹ hướng trọng tâm về châu Á nên là ngoại giao "thận trọng" và thông minh, chứ không sợ hãi.

Mỹ đang "trải lực lượng ra khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự gia tăng của Trung Quốc", tướng Lạc Nguyên bình luận trong bài viết. Theo ông, sự quả quyết của Washington rằng việc sắp xếp lại mục tiêu quân sự mà họ thông báo tuần trước không nhằm vào Trung Quốc "chỉ đơn giản là làm cho ý định thực sự của họ trở nên rõ ràng hơn".

Ông viết: "Những gì chúng ta nhìn thấy là Mỹ đang củng cố năm liên minh quân sự chủ chốt của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và điều chỉnh vị trí của các căn cứ quân sự lớn, trong khi cũng tìm kiếm sự tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ quân sự xung quanh Trung Quốc. Ai có thể tin rằng là không hướng tới Trung Quốc, không phải là sự trở lại trạng thái chiến tranh Lạnh?".

Theo giới phân tích, ông Lạc nổi tiếng vì những quan điểm quân sự cứng rắn, thường có các bình luận đăng trên những tờ báo và mạng phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, việc bài bình luận của ông xuất hiện trên báo quân đội Trung Quốc cho thấy, quan điểm của ông được "hưởng ứng" ở mức độ chính thức nào đó.

Hôm thứ hai, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ "thận trọng trong lời nói và hành động" sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố chiến lược quốc phòng mới, trong đó tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chiến lược mới hứa hẹn việc tăng cường sức mạnh Mỹ trong khu vực để đối phó với các khả năng trỗi dậy của Trung Quốc kể cả khi các lực lượng Mỹ rút lui ở nơi nào đó trên toàn cầu.

Theo chiến lược này, Mỹ sẽ vẫn duy trì các căn cứ lớn tại Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời triển khai lính thủy đánh bộ, tàu hải quân và máy bay tới vùng phía Bắc của Australia. Tài liệu này còn kêu gọi các lực lượng Bộ binh, Hải quân, Không quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ cần phối hợp các nguồn lực để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của các nước như Trung Quốc hay Iran khi cố cản trở sự tiếp cận của Mỹ với Biển Đông, vịnh Ba Tư và các khu vực chiến lược khác.

Trung Quốc đã tìm cách cân bằng tuyên bố của họ về động thái từ phía Mỹ khi mong muốn đảm bảo quan hệ ổn định với Washington, đặc biệt trong bối cảnh hai bên đều có những thay đổi chính trị lớn trong nước năm nay khi Tổng thống Mỹ Obama đối mặt với chiến dịch tái cử, Trung Quốc thì chuyển giao quyền lực lãnh đạo.

Trở lại bình luận của ông Lạc Nguyên. Vị tướng này phản đối sự lo ngại. Thay vào đó, theo ông, Bắc Kinh cần thực hiện công việc tốt hơn để thuyết phục các bạn bè trong khu vực, "hút" các nước ra khỏi quỹ đạo của Mỹ. "Trong khi đối mặt với sự điều chỉnh tập trung chiến lược của Mỹ, chúng ta cần thận trọng nhưng không phải hoảng hốt", ông viết. "Chúng ta cần sử dụng ngoại giao thông minh, và kết bạn nhiều hơn".

Thái An (theo Reuters)