- Sau những phản ứng gay gắt từ dư luận và cộng đồng mạng về màn biểu diễn cởi váy áo trên sân khấu kỷ niệm sinh nhật của công ty Tinh Vân, trả lời phỏng vấn VietNamNet, ông Phan Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Truyền thông của Tinh Vân Group đã gửi lời xin lỗi tới công chúng về tai nạn đáng tiếc này.

PV VietNamNet: - Theo quan điểm của ông, nên hay không nên có những màn lột váy, cởi áo trên sân khấu trong tiểu phẩm “Làm hết sức, chơi hết mình” kỷ niệm sinh nhật công ty khiến dư luận phản ứng?

Ông Phan Quang Minh.
Ông Phan Quang Minh
: Trong buổi lễ mừng Sinh nhật Tinhvan Group, Tinh Vân Telecom đã có một hoạt cảnh được đầu tư dàn dựng theo tinh thần: “Làm hết sức, chơi hết mình”. Phần đầu của hoạt cảnh mô tả cảnh các nhân viên Tinh Vân dốc sức cho công việc, trăn trở với những con số về kết quả kinh doanh. Phần sau của hoạt cảnh mới đến đoạn công ty đi nghỉ mát. Trong phần này, để thể hiện một cách ước lệ việc vui chơi ở biển, các diễn viên Tinhvan Telecom đã có một màn nhảy táo bạo, cởi bỏ váy áo để chỉ mặc bộ bikini trên người. Đoạn trích này đã bị đưa lên Internet như các diễn đàn, báo chí đưa tin. Nếu chỉ có riêng phần sau, thì hoàn toàn không nên, bởi sẽ gây ra phản ứng của dư luận khi chưa hiểu rõ về nội dung của tiết mục này.

Trong lễ tổng kết 2010 của Tinh Vân cũng đã có màn múa của 5 nhân viên nam giả gái độn ngực khoe mông. Phải chăng các màn văn nghệ gây sốc như vậy là chuyện thường ngày ở công ty Tinh Vân?

- Đó chỉ là một tiết mục hài mà các bạn trẻ muốn tạo nên sự khác biệt bằng những ý tưởng hài hước, với mong muốn đem lại những phút giây thư giãn cho đồng nghiệp. Vì là những đồng nghiệp với nhau, trong buổi sinh hoạt riêng của công ty, nên chúng tôi thấy tiết mục đó khá vui nhộn. Tất nhiên khi đưa ra bên ngoài thì có thể có những ý kiến trái chiều.

Trả lời báo chí, ông có nói đoạn clip bị phát tán trên mạng là trích đoạn không đầy đủ một tiết mục văn nghệ dự thi nên khiến người xem không hiểu hết tiểu phẩm này mà chỉ thấy màn lột váy gây phản cảm. Vậy ông nghĩ sao nếu sau khi xem đầy đủ tiết mục đó, khán giả vẫn cảm thấy việc lột váy cởi áo là hình ảnh phản cảm?

- Xin nói lại rằng, đây chỉ là một tiết mục nội bộ, toàn anh em đồng nghịêp với nhau, không có người ngoài. Chúng tôi không có ý định phát tán clip này ra bên ngoài, bởi chúng tôi cũng ý thức được rằng, nếu là một tiết mục hướng tới số đông công chúng, thì bắt buộc phải có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn cả về ý tưởng, dàn dựng và biểu diễn. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn có thể lý giải cảm nghĩ của công chúng đối với clip này.

Công ty Tinh Vân có tiếp tục khuyến khích các nhân viên trẻ sáng tạo theo kiểu lột váy cởi áo như như một giá trị văn hóa của công ty?

- Tất nhiên Tinh Vân không khuyến khích những tiết mục như vậy, và càng không bao giờ coi đó là đại diện cho một giá trị văn hóa của công ty. Bài viết về Văn hóa Tinh Vân của TGĐ Hoàng Tô gửi nhân viên trong công ty cách đây ít lâu có nói rõ: “Văn hóa Tinh Vân không phải là những hoạt động vui chơi ngoại khóa, các phong trào ca hát văn nghệ, mà đơn thuần chỉ là một tập các phương pháp ứng xử trên nguyên tắc chủ đạo “Khách hàng là trung tâm”. Tâm thế với công việc, thái độ với khách hàng, cách ứng xử đồng nghiệp, gặp miss call gọi lại ngay, check và trả lời mail trong ngày, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, không nề hà việc khó, chia sẻ buồn vui, cách đỡ nhau lúc việc bận, cách vui chơi khi việc nhàn, thậm chí cách đi đứng, nói cười, cách chào nhau, ai trả tiền bữa ăn, cách giữ vệ sinh chung… tất cả đều là văn hóa”.

Qua sự việc lần này, chúng tôi hiểu rằng, sự sáng tạo của các bạn trẻ nên ở trong một giới hạn nhất định phù hợp với quan điểm chung của công chúng, xã hội. Chúng tôi mong muốn được thông cảm, bởi bài học vừa qua thực sự đã giúp chúng tôi nhiều kinh nghiệm quý báu, cũng như đảm bảo để những sự việc tương tự sẽ không xảy ra.

Ông thấy hình ảnh lột váy cởi áo trên sân khấu biểu diễn văn nghệ như vừa qua là tốt hay xấu cho hình ảnh của công ty Tinh Vân?

- Cho đến giờ phút này, tôi có thể nói sự kiện này đã phần nào làm tổn thương đến hình ảnh của một công ty có nét văn hóa riêng như Tinh Vân. Tôi muốn nói một lời xin lỗi tới công chúng, đặc biệt là những người đã cảm thấy không thoải mái khi xem đọan video clip bị vô tình phát tán trên mạng vì sự cố ngoài ý muốn vừa rồi. Chúng tôi mong công chúng có cái nhìn cởi mở và thông cảm hơn với Tinh Vân, với đội ngũ nhân viên trẻ, nhưng đôi khi ngẫu hứng có phần chưa phù hợp với chuẩn mực của đa số người Việt Nam. Đây là một bài học để Tinh Vân rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức hoạt động tập thể về sau.

Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

  •     Bình Minh (ghi)