Hãng máy tính lớn nhất thế giới cho biết, HP nghiêng về khả năng tách riêng mảng PC thành một công ty con độc lập hơn là bán đứt cho đối tác khác.




Theo hãng tin Reuters, hiện HP đang nghiên cứu và tính toán các phương diện của việc thành lập công ty độc lập. Trước đó, hồi đầu tháng, hãng này đã gây sốc cho toàn thị trường khi tuyên bố Ban Quản trị đã bật đèn xanh cho những sự "thay đổi mang tính chiến lược" của mảng máy tính cá nhân. Những thay đổi này bao gồm cả khả năng bán đứt mảng PC cho những bên quan tâm. Thông báo này ngay lập tức gây chấn động phố Wall bởi HP hiện là hãng máy tính lớn nhất thế giới và được hưởng lợi rất nhiều từ danh hiệu đó. Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng HP cần có mảng PC để có thể cạnh tranh một cách hiệu quả trên thương trường.

"Việc tách thành công ty độc lập sẽ phục vụ tốt nhất cho lợi ích của các cổ đông, của người dùng lẫn các nhân viên HP", đại diện HP chia sẻ với Reuters.

Trong thông cáo báo chí phát đi hôm 18/8, HP cho biết quy trình chuyển đổi sẽ mất từ 12-18 tháng, tuy nhiên quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra, có thể là ngay trước cuối năm nay.

Cuối tuần trước, Internet rộ lên tin đồn rằng có thể gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung đang có ý định mua lại mảng PC của HP để tiến hành chiến dịch bành trướng toàn cầu. Tuy nhiên đại diện Samsung đã nhanh chóng phủ nhận khả năng này.

Với một số chuyên gia, việc HP nghiêng về khả năng tách mảng PC thành công ty con độc lập hợp lý hơn so với việc "bỏ của chạy lấy người". "Steve Jobs đã cho chúng ta thấy sản phẩm công nghệ cũng giống như phương tiện xe cộ. Nó là sự liên kết cần thiết cho dịch vụ và phần mềm", Rodman & Renshaw phân tích. "Vì thế, sẽ rất đáng tiếc nếu HP từ bỏ hoàn toàn phần cứng".

Rahul Sood, một cựu quan chức của HP cũng tán đồng quan điểm này. "Thế giới cần có phần cứng để có thể kiếm tiền từ phần mềm. Hiện tại, không một công ty phần cứng nào lớn hơn HP. Nếu như họ có thể cân đối công việc kinh doanh của mình một cách hợp lý, gần như không ai có thể chặn đường họ".

Trọng Cầm (Theo CNET)