Trình duyệt trên Kindle Fire là sự kết hợp giữa xử lý qua thiết bị và "đám mây" nhưng lại khiến người dùng băn khoăn về bảo mật thông tin cá nhân.

TIN LIÊN QUAN

Trình duyệt Amazon Silk trên Kindle Fire mang lại sự mới mẻ trong việc lướt web. Ở đó, thông tin, dữ liệu được chia ra để xử lý trên thiết bị và "đám mây điện tử". Công nghệ này trước đó đã được nhiều hãng khác sử dụng, điển hình là Opera, tuy vậy, Amazon Silk được đánh giá là hay hơn.

Trình duyệt Amazon Silk trên Kindle Fire là sự kết hợp giữa xử lý thiết bị và đám mây.

Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của Amazon Silk theo đánh giá của tạp chí Pcworld.

Ưu điểm


Hầu hết các công đoạn dựng trang web đều được thực hiện thông qua "đám mây điện tử", do đó, trình duyệt Silk có tốc độ xử lý nhanh hơn trình duyệt web di động thông thường. Đối với những website yêu cầu phải truy cập nhiều domain và tải về nhiều file, công việc xử lý được đưa tới máy chủ Elastic Compute Cloud (EC2) của Amazon nhằm giải phóng tài nguyên và băng thông.

Việc dựng trang ngay trên "đám mây" còn cho biết bộ nhớ đệm cache trên trình duyệt của Fire được giảm bớt gánh nặng. Điều này giúp làm tiết kiệm bộ nhớ trống, đặc biệt là đối với những thiết bị có bộ nhớ hay bị đầy.

EC2 có tác dụng làm tăng tốc độ lướt web trên Silk. Ảnh: Gadgetell.

Amazon Silk luôn ở trong tình trạng kết nối với "đám mây" nhằm giảm độ trễ giữa lúc đưa ra lệnh và khi lệnh được xử lý xong. Đặc biệt là lúc người dùng khởi động trình duyệt và bắt đầu lướt web.

Ngoài ra, việc gắn Silk với "đám mây điện tử" còn giúp Amazon sử dụng công nghệ tiên đoán của mình nhằm đưa ra trang web mà người dùng mong muốn. Điều này cũng làm cải thiện tốc độ xử lý của thiết bị.

Một ưu điểm khác của Silk là trình duyệt này chỉnh sửa nội dung trang web trước khi dữ liệu được đưa tới thiết bị. Các hình ảnh lớn trên trang web có thể được nén để phù hợp với diện tích màn hình. Amazon cho biết, mã JavaScript trên website có thể được máy chủ của hãng dịch thành mã của chip ARM nhằm làm tăng tốc độ xử lý web. Kết quả là trang web sẽ được tải về với tốc độ nhanh hơn mà lại tốn ít băng thông hơn.

Nhược điểm


"Đám mây điện tử" của Amazon là nơi trung gian giữa người sử dụng và Internet nên khiến cho nhiều người sử dụng băn khoăn về độ bảo mật thông tin cá nhân. Họ cho rằng nhất cử nhất động của mình đều bị Amazon theo dõi trên Internet. Nhà sản xuất cho biết, các thông tin được thu thập sẽ ở trong tình trạng vô danh. Tuy vậy, vẫn có nhiều nghi ngờ rằng, liệu các dữ liệu cá nhân của mình có bị sử dụng bởi các cơ quan chính phủ hay toà án nào mỗi khi họ yêu cầu không.

Thông tin trên website được chia ra để xử lý. Ảnh: Omicrono.

Bảo mật cũng là một vấn đề đối với trình duyệt Silk. Do người dùng lúc nào cũng tương tác với "đám mây" của Amazon nên họ không bao giờ được thao tác trực tiếp với website được bảo vệ. Do đó, mỗi khi truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình hay các thông tin tương tự, những dữ liệu này sẽ bị gửi về Amazon.

Trình duyệt của Amazon cũng cho phép người dùng tắt đi tính năng sử dụng "đám mây" và chạy Silk như một web browser thông thường. Các vấn đề về bảo mật và thông tin cá nhân cũng sẽ phát sinh khi sử dụng phần mềm này. Thêm vào đó, tất cả những ưu thế của trình duyệt này đều bị mất đi.

Ngoài ra, người dùng không thể biết rõ được thời gian Amazon xử lý thông tin trước khi gửi dữ liệu về thiết bị. Họ cũng sẽ không biết phải làm gì khi muốn thao tác với nội dung website chứa 3MB hình ảnh nhưng lại bị nén chỉ còn 30KB.

(Theo Sohoa)