- "Việc khó nhất trong đời mình là làm thế nào để không có ranh giới giữa 3 chị em cùng mẹ khác cha. Giờ các con đều đã trưởng thành và có cuộc sống không vô nghĩa..." - ca sĩ Thanh Hoa chia sẻ.

Hai con gái Phan Huyền Thư và Phan Huyền Thái Lữ là kết quả của cuộc hôn nhân với nhạc sĩ Phan Lạc Hoa. Cuộc hôn nhân thứ 2 với nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi chị có thêm câu con trai Tôn Thất Sơn. Chị tâm sự, do đặc thù công việc nay đây mai đó, ít có thời gian chắc sóc các con. Do đó, Thư và Lữ phải trông em từ nhỏ.

Cho đến nay, sau những bộn bề công việc, cuối tuần gia đình chị đầy ắp tiếng cười trẻ thơ của 5 cháu ngoại và 1 cháu nội...

Có tình, có nghĩa sẽ thành công

Nhìn về sự lớn lên và trường thành của các con - chị chiêm nghiệm, bố mẹ chỉ hỗ trợ, là chỗ dựa và là người cho con phương hướng sống.

Còn thành công hay thất bại trên con đường đi của mỗi đứa con thì quan trọng nhất là niềm đam mê và ý chí của con.


Ảnh Kiều Oanh

Điều quan trọng mình đã dạy các con trong cuộc sống là "thà bất tài còn hơn bất hiếu". Vì lẽ đơn giản, làm ở bất ngành nghề nào, con người có tình, có nghĩa thì rất thành công. Còn nếu như sống vô tình, vô nghĩa thì bản thân sẽ không hoàn thiện.

Điều khó nhất trong cuộc sống của Thanh Hoa là không để ranh giới giữa 3 chị em cùng mẹ khác cha.

Nên phương châm sống mình luôn nạp vào đầu các con là phải biết yêu thương chia sẻ với nhau, chia sẻ với những số phận cuộc đời đang tồn tại. Bởi, con người là một nhân tố của xã hội, nhiều người cộng vào thì sẽ thành xã hội, nhiều người trong gia đình yêu thương nhau thì sẽ trở thành một xã hội nhỏ. Trong xã hội đó có đoàn kết, êm ấm, yêu thương thì sẽ tạo cho con người ta ý thức, yêu thương chia sẻ giữa con người với con người....

Còn nếu như những người thân của mình mà chưa yêu thương, chia sẻ được thì không có lý nào đi chia sẻ với người ngoài.

Trong ba người con thì Phan Huyền Thư là người thành đạt nhất và luôn chỉ hướng và săn sóc cho các em. Dù là ai cũng có gia đình riêng rồi.

Điều mình tự hào và cũng là "nếp nhà" khi mỗi dịp thứ 7, chủ nhật các con cháu tập hợp về cùng ông bà/ bố mẹ để ăn uống vui vẻ mà nhiều người thắc mắc "sao nhiều tiệc thế?". Thực chất nó như là một nét sống của gia đình mình thôi.

"Cái mà thành công nhất của mình khi giáo dục con đó là các con đều sống một cuộc sống không vô nghĩa" - chị tự hào.

Con gái lớn Phan Huyền Thư là nhà thơ, Phan Huyền Thái Lữ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và con trai út đang theo nghiệp hát. 

Con luôn muốn mẹ hoàn thiện

Chị kể, trong quan hệ mẹ - con trong nhà đã có những lúc xảy ra mâu thuẫn, nhưng đó là những mâu thuẫn không lớn....Chị dẫn dụ, mâu thuẫn với con thường rơi vào thẩm mĩ thời trang. Về phối hợp ăn mặc thường xuyên bị các con góp ý.

Cụ thể, mỗi khi phong cách ăn mặc không phù hợp là bị các con sốc cho một trận, đại loại "mẹ là người của công chúng không thể nghĩ là mẹ đã già. Mẹ là nghệ sĩ được mọi người yêu quý và sẽ bị để ý".

Đặc biệt, hai con gái thường lên lớp mẹ "Người của công chúng nên mẹ không thể nghĩ là mẹ đã già rồi. Quan trọng là phải sang trọng để cho mọi người nhìn vào. Để mọi người thấy là không phải là bà già nua, thẩm mỹ thời trang không bị lệch với thời đại...."

Nhưng đôi khi "bệnh" của người già thường bảo thủ - con góp ý xong đi về mình lại len lén làm theo ý mình (cười). Trong những góp ý của con mình hiểu "các con luôn muốn mẹ hoàn thiện".
Nói về công việc chị nhận "sống có nghĩa là phải lao động hết mình, nếu không làm việc thì buồn lắm..." Còn trên sân khấu mình là người của công chúng, bước ra khỏi sân khấu thì mình là người vợ, người me và là người phụ nữ của gia đình.
  • Kiều Oanh