Thủ tướng vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tư thục, trong đó nêu rõ nhiệm vụ và vai trò của hiệu trưởng các trường này khi nhậm chức.

TIN BÀI KHÁC:

Theo quyết định mới của Thủ tướng, ĐH tư thục chịu sự quản lý của Nhà nước về giáo dục, đào tạo qua Bộ GD&ĐT, chịu sự quản lý theo lãnh thổ của UBND tỉnh, thành phố, nơi trường đặt trụ sở. Việc cho phép thành lập, hoạt động, đình chỉ, sáp nhật, chia tách, giải thể đại học tư thục phải thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, việc đầu tư thành lập trường đại học tư thục phải có ít nhất 3 thành viên (là tổ chức hoặc cá nhân) tham gia góp vốn điều lệ, trong đó mức góp vốn của mỗi thành viên tối đa là 51% so với vốn điều lệ của trường đó.

Thủ tướng yêu cầu hiệu trưởng của đại học tư thục phải có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật giáo dục và Điều lệ trường đại học, phải đảm bảo không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước và không quá 70 tuổi tính đến ngày ban hành quyết định công nhận hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền. Nhiệm kỳ của hiệu trưởng trùng với nhiệm kỳ của hội đồng quản trị.

Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo và nghiên cứu khoa học phải có tiêu chuẩn như đối với hiệu trưởng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể kiêm nhiệm giữ chức hiệu trưởng nhưng cũng phải có đủ tiêu chuẩn theo quy định đối với nhà giáo và hiệu trưởng trường ĐH.

Cũng trong quyết định số 63 (2011/QĐ-TTg), Thủ tướng cũng nhắc nhở các trường phải quan tâm cơ sở vật chất. Hàng năm, tài sản của trường phải được kiểm kê, kiểm toán theo quy định của pháp luật.

Tú Uyên