- Thời điểm gần dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn, các tỉnh khu vực miền Bắc chìm trong giá rét. Có ngày nhiệt độ Hà Nội giảm dưới 10 độ - học sinh được nghỉ học. Nhiều phụ huynh chưa kịp mừng đã lo không tìm được chỗ gửi con

Vừa tất bật với một núi công việc ở cơ quan những ngày giáp Tết, vừa “chạy ngược chạy xuôi” tìm người trông con trong những ngày rét kỷ lục là tình trạng chung của nhiều phụ huynh ở Hà Nội.

Hà Nội: Nhiệt độ dưới 10 độ học sinh được nghỉ học

Chị Phạm Thu Hà (nhân viên Ngân hàng đầu tư & phát triển, Hà Nội) phải rất vất vả mới tìm được người trông con trong những ngày bé nghỉ học. Công việc càng cận Tết càng bận, lúc nào cũng túi bụi với giấy tờ, sổ sách nên không thể bỏ công việc để ở nhà chăm con.

Chị nói trong tất bật: bận việc, ông bà nội ngoại đều ở xa nên không ai trông cháu. Để không phải nghỉ việc tôi phải nhờ hết người này, người nọ tìm người trông con. Dù giá đắt mấy cũng phải chấp nhận, không còn cách nào khác.

Không được may mắn như chị Hà, nhiều phụ huynh tìm mỏi mắt không có ai trông con nên đành “tương kế tựu kế”. Người thì về tận quê đón ông bà lên trông cháu, người thì gửi con sang nhà họ hàng, thậm chí có người không còn cách nào khác đành đưa con lên cả cơ quan.

Chị Nguyễn Thanh Tâm (31 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi không thể tìm được ai trông cháu vì thời gian này ai cũng bận, mà gửi con ở bên nhà hàng xóm lại không an tâm. Do đó, tôi phải về quê đón bà ngoại lên trông cháu vài hôm. Mấy hôm nữa thời tiết bớt giá rét thì cháu lại tới trường...”

Còn chị Lê Thị Phương (Tây Hồ, Hà Nội) không có lựa chọn nào khác, đành mang con lên cơ quan, vừa làm việc, vừa trông trẻ. Chị cho biết, dù không thể tập trung làm việc nhưng vẫn phải cố gắng: “Chồng tôi đi công tác xa, ông bà nội ngoại đều chưa nghỉ hưu nên cũng không thể bỏ việc lên trông cháu, tôi cũng tìm khắp nơi không thuê được ai giữ trẻ, trời lạnh thế này đưa con lên cơ quan cũng khổ cho cháu lắm nhưng mẹ chẳng biết gửi con ở đâu cả.”

Với một số phụ huynh công tác tại các trường mẫu giáo, tiểu học thì may mắn hơn. Chị Thanh Hương (giáo viên mầm non, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Học sinh được nghỉ tránh rét nên tôi cũng có thời gian chăm sóc các con hơn, nhiều phụ huynh gọi điện cho tôi nhờ gửi con chỗ cô giáo để yên tâm công tác nên mấy ngày nghỉ tôi cũng nhận vài cháu vì thời điểm cận Tết không tìm được người trông trẻ.”


  •  Thu Thảo – Hoàng Thủy