- Nếu trường ĐH phải di dời khỏi nội thành, có lẽ những giảng viên giỏi sẽ bỏ nghề vì thu nhập ở trường ĐH không đủ hấp dẫn để họ hy sinh quá nhiều, một giảng viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội nêu ý kiến.



Những giảng viên không đủ sức kiếm công việc tốt bên ngoài thì vẫn phải chấp nhận đi xe máy, dù xa đến đâu, vì nếu vẫn hưởng mức lương như hiện nay, phải mất 100 năm, giảng viên mới có đủ tiền mua ô tô đi dạy xa.

Tôi cho rằng, nếu chuyển ra khỏi nội thành, trường ĐH sẽ mất nhiều giảng viên giỏi.

Lý do, nếu có chuyển, trường ĐH cũng phải ở vị trí cách trung tâm Hà Nội khoảng 100 km, những khu vực cách khoảng 30-40 km thì tôi nghĩ không còn đất nữa.

Ở các nước khác, việc trường ĐH nằm xa trung tâm không là một vấn đề vì giao thông của họ rất thuận lợi.

Trong khi ở nước ta, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, hay tắc đường, phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, tàu cao tốc chưa có thì việc di chuyển vài chục cây số rất bất tiện.

Những giảng viên giỏi, độ tuổi dưới 40 đang được doanh nghiệp săn đón. Mức thu nhập của giảng viên hiện nay tại trường ĐH chỉ để cho vui.

Chấp nhận giảng dạy khi trường phải di dời, chỉ có những giảng viên mức trung bình, kém, vì họ không có cơ hội ra làm doanh nghiệp (tôi đang nói tới giảng viên dạy về kinh tế). Những giảng viên giỏi, độ tuổi dưới 40 đang được doanh nghiệp săn đón.

Mức thu nhập của giảng viên hiện nay tại trường ĐH chỉ để cho vui.

Phần cứng (lương) là 750 ngàn đồng nhân với hệ số 2,34 (dành cho giảng viên trẻ), cộng với tiền dạy vượt giờ là 30 ngàn đồng/tiết.

Suy ra, trung bình mỗi tháng, giảng viên trẻ có thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng. Giảng viên trẻ chỉ dạy được khoảng 200 tiết/năm, có những giảng viên có thể dạy tới 1.000 tiết/năm, nhưng với điều kiện phải có sức khỏe cực tốt, đông sinh viên và dạy ngành "hot".

Như vậy, muốn mua một "con" Matiz đời mới, cần phải 400 triệu đồng, thì với mức thu nhập chính thức như hiện nay, có lẽ giảng viên phải cần 100 năm mới mua được ô tô đi dạy.

Sở dĩ nhiều giảng viên trẻ vẫn chấp nhận nghề giảng viên, bởi vì họ vẫn làm thêm bên ngoài được, đồng thời yêu nghề dạy học.

Một giảng viên giỏi có thể có tổng thu nhập như sau: 10% đến từ trường ĐH, 90% đến từ công việc làm thêm bên ngoài.

Như vậy, nếu trường ĐH di dời, không giảng viên giỏi nào có thể chấp nhận tự mua một cái ô tô, đi một quãng đường hàng chục cây số chỉ để lấy 10% thu nhập của mình.

Ở trung tâm thành phố hiện nay, giảng viên xuất sắc đi dạy chương trình cao cấp MBA có thể được trả 3 triệu đồng mỗi ngày.

Công việc này hiện cạnh tranh rất cao và chỉ có thể có ở trung tâm thành phố như Hà Nội hay TP.HCM.

Tôi nghĩ rằng, trường ĐH phải di dời thì nơi có lợi nhất là thành phố Hà Nội. Tôi đoán là sau này, mảnh đất ấy lại chỉ là chỗ cho khách sạn hay tòa nhà mọc lên thôi.

•  Hương Giang (Ghi)
**********************
Ý kiến của bạn về vấn đề này, xin gửi theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Cảm ơn các bạn.