Tàu vũ trụ Endeavour - thành viên trẻ nhất trong đội tàu con thoi của Mỹ dự kiến trở về Trái đất trong ngày hôm nay (1/6), kết thúc sứ mệnh cuối cùng của mình trước chính thức "nghỉ hưu".

TIN BÀI LIÊN QUAN




Hãng thông tấn AP đưa tin, tàu con thoi Endeavour cùng phi hành đoàn 6 người (5 người Mỹ và 1 người Italia) đã ngắt kết nối với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào lúc gần nửa đêm ngày 29/1 ở một địa điểm cách mặt đất Bolivia chừng 320km để lên đường trở về Trái đất.

Theo Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Endeavour dự kiến sẽ hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy tại bang Florida, Mỹ lúc khoảng 2h35 giờ địa phương (13h35 giờ Việt Nam) ngày 1/6. Tàu Endeavour đã giã từ không gian lần cuối cùng sau khi hoàn tất sứ mệnh STS-134 kéo dài 16 ngày lên trạm ISS.

Trong chuyến đi này, các phi hành gia tàu Endeavour đã mang lên trạm ISS một thiết bị thử nghiệm vật lý có tên Alpha Magnetic Spectrometer (AMS) trị giá 2 tỉ USD nhằm khám phá nguồn gốc của vũ trụ. Họ cũng tiến hành 4 cuộc đi bộ ngoài không gian nhằm nâng cấp phòng thí nghiệm của trạm vũ trụ quốc tế này.

Với việc lắp AMS, NASA coi như đã hoàn thành 100% công việc của họ ở trạm ISS. Hiện, Cơ quan hàng không vũ trụ Nga dự tính lắp thêm 1-2 module nữa vào trạm ISS, trong khi những nước khác, cũng có phi hành gia ở trạm quốc tế này đều đã lắp đặt xong các thiết bị chính của họ, đủ để sử dụng trong cả thập kỷ tới.

Tàu vũ trụ Endeavour là thành viên trẻ nhất trong đội tàu con thoi của Mỹ. Ảnh: Space.com

Endeavour là thành viên trẻ nhất trong đội tàu con thoi của NASA. Nó được đưa vào sử dụng sau vụ nổ tàu con thoi Challenger năm 1986, khiến 7 phi hành gia thiệt mạng. NASA cho hay, tàu Endeavour có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ ngày 7/5/1992 và sẽ nghỉ hưu khi hoàn tất sứ mệnh lần thứ 25 của mình.

Tính cả sứ mệnh cuối cùng, tàu Endeavour đã bay tổng cộng 198km và trải qua 299 ngày trong không gian. Trong hàng loạt cuộc phỏng vấn truyền hình hồi đầu tuần, các phi hành gia Endeavour đã mô tả về quy mô cũng như vẻ đẹp kỳ vĩ hiện thời của trạm ISS.

Sau khi Endeavour ngừng bay, Atlantis sẽ là tàu con thoi duy nhất của Mỹ còn hoạt động. Tuy nhiên, NASA đã lên kế hoạch để tàu Atlantis bắt đầu thực hiện sứ mệnh cuối cùng của nó vào ngày 8/7 tới trước khi chính thức chấm dứt hoàn toàn chương trình tàu con thoi của họ.

  • Thanh Bình