Nước Nhật ngày càng già. Người trên 65 tuổi chiếm hơn 20% dân số. Họ không nghèo và xã hội cần quan tâm như một đối tượng phục vụ quan trọng, được chiều chuộng để thu lại tiền.

>> ‘Chuyện ấy’ giúp người già hạnh phúc hơn/ Robot giúp bệnh nhân, người già đi lại/ Chuyện những em bé có khuôn mặt cụ già/ Đậu tương khiến bạn già nhanh hơn

Người Nhật vốn xưa nay đã sống lâu, nay nhờ trình độ y tế và chính sách xã hội tốt, tuổi thọ trung bình rất cao (nữ giới 85,99 tuổi, nam giới 79,19 tuổi). Họ lại đẻ ít nên có thể nói nước Nhật là nước già nhất thế giới. Tỷ lệ những người trên 65 tuổi chiếm 1/5 dân số và đang tăng lên khá nhanh. Bất cứ công việc gì cũng phải chú ý đến người già như một đối tượng phục vụ riêng.

Người Nhật vốn xưa nay đã sống lâu
Lấy những quán ăn, quán cà phê làm ví dụ.

Quán cà phê có loại dành riêng cho người già. Ở những quán cà phê này, lối đi giữa các hàng ghế rộng bình thường, nhưng bàn thì thấp hơn, ghế thì chắc hơn. Trong thực đơn đa số là bánh ngọt, gần như ăn không phải nhai. Mỗi tách cà phê đắt hơn 20% so với các quán bình thường. Họ không hề ưu tiên về tài chính như ở nhiều nước khác, thậm chí còn tạo điều kiện để các cụ tiêu tiền. Sở dĩ vậy vì các cụ già Nhật là lớp người giàu có trong xã hội. Trong tay các cụ có 3 nguồn: tiền từ bảo hiểm xã hội (tiền lương hưu), tiền lãi cổ phần xí nghiệp, nơi mình từng làm việc, tiền lãi từ chứng khoán… là những khoản thông thường ai cũng có.

Trong những siêu thị phục vụ người già thì bày bán nhiều sản phẩm truyền thống của Nhật hơn là những sản phẩm thời trang của phương Tây. Bảng giá có kích thước lớn cho dễ đọc. Giá bày hàng thấp hơn, vì các thế hệ người Nhật trong chiến tranh và sau chiến tranh, do thời trẻ dinh dưỡng kém, nên thường thấp bé.

Ngay cả các nhân viên bán hàng cũng phải tuyển chọn kỹ: nhẹ nhàng và hiểu tâm lý các cụ, nên tuổi của họ thường không dưới 50.

Bảo Châu