Khẩu phần ăn sẵn dành cho binh sĩ Mỹ, viết tắt là M.R.E, vừa được “nâng cấp”.

M.R.E, tức Meal Ready to Eat, gồm bột mềm và thức ăn đông lạnh sấy khô để binh sĩ có thể mang theo ra chiến trường. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ “nâng cấp” không phải là món ăn sẽ có mùi vị ngon hơn hay sử dụng công nghệ đông lạnh – sấy khô hiện đại hơn.

Thay vào đó, Quân đội Mỹ đã phát triển một công nghệ sandwich hiện đại nhất thế giới, cho phép bánh mỳ để 2 năm trên giá vẫn... không hỏng.

Theo BBC, khi thực phẩm bị ôi, thiu, hỏng, đó là do tác động của một loạt phản ứng sinh hóa và hóa học. Một số phản ứng bắt nguồn từ bản thân nguyên liệu trong món ăn, số khác do vi khuẩn kích hoạt. Tuy nhiên, điểm chung là các phản ứng này đều cần có nước và/hoặc oxy.

Chính vì vậy, Quân đội Mỹ không cần phải phát minh lại bánh mỳ hay nguyên liệu của món sandwich cho bữa ăn trưa “tươi lâu nhất thế giới”. Tất cả những gì họ cần làm là tạo ra một loại sandwich hoàn toàn loại bỏ nước và oxygen ra khỏi phương trình.

Cô lập nước và khí

Muốn vậy, các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm với những nguyên liệu như đường (thí dụ như đường trong mứt), muối hoặc mật ong, vốn có chứa hơi ẩm nhưng mặt khác lại “giam giữ” hơi ẩm đó, không cho phép nước tiếp xúc với các nguyên liệu khác.

Để cho dễ hiểu, hãy nghĩ về cà chua tươi bên trong nhân sandwich: cà chua sẽ nhanh chóng làm cho bánh mỳ bị thiu do nước từ cà chua ngấm vào bánh. Tuy nhiên, mứt hoặc mật ong – dù ẩm, nhưng lại không ngấm nước vào ruột bánh.

Có lẽ khâu khó nhất chính là việc tách oxy hoàn toàn khỏi chiếc sandwich. Để đạt được điều này, mỗi chiếc sandwich phải được đóng gói trong một loại túi hút chân không đặc biệt. Bên trong túi là một gói mạt sắt nhỏ có thể hút toàn bộ oxy bên trong túi và khóa chặt khí dưới lớp mạt sắt.

Tránh được oxy và nước một cách tuyệt đối, một chiếc sandwich kiểu này có thể giữ được rất lâu, lên tới 2 năm, BBC tiết lộ.

Y Lam

Quân đội Mỹ chế siêu vật liệu nổ mới
Các nhà khoa học thuộc Hải quân Mỹ tuyên bố đã chế tạo và thử nghiệm thành công một loại siêu vật liệu nổ mới, có tạo ra sức công phá cao hơn tới 5 lần so với các vũ khí hiện có.
 
Những vũ khí "quái chiêu" của quân đội Mỹ
Các nhà nghiên cứu trong một chương trình do chính phủ Mỹ tài trợ đang tiến hành phát triển một thiết bị có kích cỡ bằng một chiếc đèn pin với công năng “không giống ai”: chiếu những tia sáng màu khiến cho đối phương nôn mửa.