Nhiều cửa hàng điện máy đồng loạt giảm giá và có nhiều chiêu khuyến mại nhưng khách mua vẫn thưa thớt. Tuy nhiên, các mặt hàng chống nóng như quạt tích điện, quạt hơi nước lại đắt hàng khi người tiêu dùng đã tính đến dự trữ cho mùa nóng.

TIN BÀI KHÁC


Hiu hắt đồ… đắt!

Khảo sát của PV tại các siêu thị và phố chuyên bán hàng điện máy, điện lạnh tại Hà Nội và các tỉnh thành như Thanh Hóa, Hải Dương, Vĩnh Phúc... cho thấy hầu hết đều thực hiện chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Cụ thể như siêu thị điện máy Media Star (phố Nguyễn Trãi, Hà Nội) giảm giá nhiều mặt hàng đến 50% ngoài ra còn tặng thêm 500 quạt cây cao cấp. Giảm giá nhiều nhất là tivi, quạt điện, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa... Chẳng hạn, tivi Sam sung 32inch giảm xuống còn 5.690.000 VNĐ, điều hòa một chiều Sam sung 9.000BTU model 2011 giá gốc 6.990.000 VNĐ giảm xuống còn 4.990.000 đồng; điều hòa Panasonic một chiều có giá 2.890.000 đồng giảm 1.390.000 so với giá niêm yết...

Các thiết bị tích điện, quạt hơi nước, máy phát điện... đang được người tiêu dùng hướng đến.

Tại siêu thị điện máy - nội thất Việt Long (Quang Trung, Hà Đông) cũng đang thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá nhiều sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, tivi, máy giặt... Còn siêu thị Pico plaza thực hiện chương tình khuyến mãi "Mùa hè xanh" với việc giảm giá nhiều mặt hàng, miễn phí vận chuyển và công lắp đặt hàng điện máy, điện lạnh.

Các cửa hàng điện máy điện lạnh trên địa bàn Hà Nội cũng đang thực hiện chiến lược giảm giá "sốc". Nhân  viên cửa hàng điện máy Hoàng Minh số 4C Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa cho biết "Chúng tôi đang giảm giá mạnh nhiều mặt hàng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, quạt máy... nhưng đến thời điểm này khách hàng vẫn chưa nhiệt tình mua!".

Còn tại gian hàng tủ lạnh, điều hòa, máy giặt... của các trung tâm điện máy, không khí mua sắm vẫn ảm đạm, khách chưa mặn mà với hàng chống nóng đắt tiền. Chị Thúy nhân viên Media Star cho biết: "So với năm ngoái thì sức mua giảm". Dù vậy, nhiều nhân viên bán hàng vẫn nhận định rằng mua hàng ở thời điểm này khách hàng không chỉ được hưởng mức giá có phần "ưu đãi" hơn so với thời gian cao điểm của mùa nắng nóng, mà còn dễ dàng tìm được những sản phẩm phù hợp.

Đồ tích điện, quạt hơi nước "lên đời"

Dạo một vòng qua các "phố điện tử, điện lạnh" như Tôn Đức Thắng, Phố Huế, Hai Bà Trưng... các sản phẩm như điều hòa, quạt hơi nước, tủ lạnh đã được bày bán la liệt. Chủ cửa hàng điện lạnh Hồng Đức ở 205 Tôn Đức Thắng cho biết, "Đối phó với việc cắt điện luân phiên, sản phẩm được khách hàng tìm mua nhiều nhất hiện nay là các thiết bị tích điện, quạt hơi nước, máy phát điện..."

"Với tình hình thị trường như hiện nay, các sản phẩm điện lạnh được coi là hàng "xa xỉ" như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh mùa hè 2011 sẽ rất khó bán. May ra các loại hàng chống nóng giá vừa phải là còn bán được". - Anh Nam, Chủ cửa hàng điện lạnh ở thị trấn Thanh Sơn , (Phú Thọ)


Anh Trần Văn Huy ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy vừa mua một chiếc quạt hơi nước hiệu Midea với giá 1,5 triệu đồng chia sẻ: "Vợ tôi sinh em bé tháng trước, dùng máy lạnh thì phải đóng cửa, sợ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhất là khi từ trong điều hòa đi ra ngoài trời nóng dễ bị ốm. Dùng quạt hơi nước tạo được độ ẩm, không khô da, công suất lại không lớn nên có thể tiết kiệm điện, giá thành cũng phù hợp, không cao hơn các loại quạt máy thông thường là mấy".

Để đề phòng mất điện vào mùa hè, một số khách hàng lại chọn cho mình các sản phẩm tích điện như quạt tích điện, đèn sạc... Chị Thu Hương, giáo viên tiểu học ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết: "Con gái tôi mới hơn 1 tuổi, chạy máy phát điện nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của cháu nên tôi phải chuẩn bị nhiều thiết bị tích điện. Tôi đã mua quạt tích điện, đèn tích điện... phòng những đêm mất điện, hai vợ chồng đỡ phải thức suốt đêm quạt cho con".

Với Xuân Đức, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thì bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu còn là tiêu chí tiết kiệm. "Mùa mất điện bọn em lại phải ôn thi. Vì vậy, em sớm chuẩn bị cho mình chiếc đèn sạc, tránh trường hợp vào mùa cao điểm sản phẩm bị đội giá lên cao như năm ngoái".

Theo tìm hiểu của PV, tại các đại lý ở nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hải Dương, tuy không thực hiện nhiều chương trình khuyến mại "khủng" song giá các mặt hàng điện tử vẫn chưa tăng. Tuy nhiên, việc bán hàng còn ế ẩm, khách hàng chủ yếu chọn thiết bị điện máy thông dụng như quạt điện, đèn sạc, quạt sạc... nhằm tiết kiệm chi phí.

(Theo GĐ&XH)