Trong số hơn 1000 chung cư cũ 4-5 tầng, nhà tập thể cần cải tạo ở Hà Nội, 4 năm qua tiến độ thực hiện mới chỉ đạt 1 %. Trong khi doanh nghiệp than thở về những việc vướng trong việc xây dựng, cải tạo lại các chung cư này, thì người dân đã và đang phải sống ngắc ngoải.

TIN BÀI KHÁC


Cải tạo chung cư cũ, 4 năm vẫn dậm chân tại chỗ

Theo đánh giá của các ban ngành chức năng ở Hà Nội, các công trình nhà chung cư nguy hiểm cấp D, phải tổ chức di dời cải tạo xây dựng lại theo quy định của Luật nhà ở, gồm: quận Đống Đa: B4, B14 Kim Liên; 187 Tây Sơn: I 1,2,3 Thái Hà, P3 Phương Liệt. Quận Ba Đình: C7, B6 Giảng Võ, C1 Thành Công; 148-150 Sơn Tây.


Một kiểu hành lang đặc trưng chỉ có ở C5 Quỳnh Mai


Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện này vẫn chỉ ở dạng nhúc nhắc. Trong lúc Sở Xây dựng đang "kêu" hộ các doanh nghiệp và bản thân vì các khâu "vướng" trong triển khai xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ thì người dân, đang ngày ngày phải "chiến đấu" với căn nhà mình đang ở với những cách thức khác nhau. Một vài bức ảnh tại khu tập thể C5 Quỳnh Mai, khu nhà không thuộc chung cư nguy hiểm cấp D phải tổ chức di dời cải tạo để thấy người dân đang sống như thế nào.

Nhà C5 Quỳnh Mai là khu tập thể của Công ty Cơ khí công trình (Bộ Giao thông Vận tải), được xây dựng từ năm 1956 và đưa vào sử dụng từ năm 1960. Thời điểm đó, đây là khu tập thể dành cho những cán bộ công nhân viên độc thân nên toàn bộ 95 căn phòng được chia đều từ 15 đến 18m2, không có bếp, không có nhà vệ sinh mà đều bố trí hai khu vệ sinh, nhà tắm và bếp công cộng ở hai phía đầu nhà.

Vì nhà C5 được xây đầu tiên nên người ta không tính tới cos nền cho cả khu Quỳnh Mai. Từ những năm 1978-1980 khi những nhà cao tầng khác được xây dựng ở khu Quỳnh Mai thì tất cả đều cao hơn nhà C5. Đến khi làm đường, người ta cứ tôn cao lên. Vậy là nhà C5 4 tầng thành ra chỉ 3,5 tầng vì bị chôn một nửa tầng 1 xuống đất. Hành lang của khu nhà giờ như đường hầm. Để vào được nhà, những hộ dân ở tầng 1 đã phá cửa sổ làm cửa đi, rồi tôn nền nhà cho cao hết mức có thể nhưng vẫn thấp hơn đường và...


Một kiểu làm hàng rào chắn nước mùa mưa bão điển hình ở nhà C5 Quỳnh Mai



Ông Trần Duy Hùng, tổ trưởng tổ dân phố nhà C5 Quỳnh Mai giới thiệu với phóng viên về kiểu nhà chắc chắn chỉ có ở C5 Quỳnh Mai!


Từ năm 1980 đến nay, những chủ nhân của các căn hộ tầng 1 nhà C5 Quỳnh Mai đã phải sống ẩm thấp thế này



Trần tầng 4 vốn làm bằng vôi rơm, sau nửa thế kỷ tồn tại của căn nhà, giờ trần nhà chỉ còn trơ lại những mảng cốt tre mục nát.


Nhà C5 Quỳnh Mai 4 tầng nhưng thành ra chỉ là 3,5 tầng vì cos nhà thấp hơn cos đường. Nhưng, nhà chung cư này cũng không nằm trong danh sách những nhà nguy hiểm mức D theo thống kê của Sở Xây dựng.


(Theo VnMedia)