Không khí sắm sửa cho lễ xá tội vong nhân ngày rằm tháng 7 đã trở nên náo nhiệt khắp phố phường Hà Nội.
TIN BÀI KHÁC

Năm nay, nhiều gia đình vẫn lựa chọn cách cúng “mâm cao cỗ đầy” với mong muốn “hưởng lộc” nhiều hơn.

Iphone 4G, nhà lầu, xe hơi… đắt khách

Thời điểm này, phố Hàng Mã - “thủ phủ” chuyên bán các mặt hàng cho người âm đã tấp nập kẻ bán người mua. Theo các chủ hàng ở đây thì từ đầu tháng 7 âm lịch đã có nhiều người rục rịch đến hỏi mua và đặt hàng số lượng lớn.

Các mặt hàng bày bán khá đa dạng, phong phú cả về mẫu mã, giá cả. Ngoài quần áo, mũ dép theo kiểu truyền thống thì năm nay xuất hiện nhiều kiểu dáng mới “thời trang” hơn. Mặc dù những mặt hàng này có giá tiền cao hơn nhưng với tâm lý “trần sao âm vậy” không ít gia đình vẫn bỏ ra một khoản tiền lớn để sắm sửa tươm tất cho người cõi âm.

Biệt thự, xe hơi hút hàng ngày rằm tháng 7.
Chị Mai, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho hay: “Giá các mặt hàng năm nay có tăng hơn so với rằm tháng 7 năm ngoái từ 15-30% tùy từng loại. Tăng nhiều nhất vẫn là các mặt hàng VIP như nhà lầu, ô tô hạng sang, máy bay, xe máy SH, Iphone 4G, Ipad 1, 2, Tivi màn hình phẳng…”.

“Một bộ tiền vàng, giấy sớ, quần áo, giày dép mũ nón có giá từ 55.000 đồng/bộ đến 100.000 đồng/bộ; ô tô, biệt thự nhiều tầng trang hoàng đẹp đẽ có giá từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng. Với những mặt hàng cầu kỳ trải qua nhiều khâu thì khách hàng phải đặt trước…”- chị Mai cho biết thêm.

Tưởng như thời kỳ bão giá, các gia đình sẽ chi tiêu tiết kiệm hơn nhưng theo anh Minh, một chủ hàng còn bật mí: “Vài món hàng mã này thì đã ăn thua gì. Có gia đình còn sắm sửa đồng bộ hoành tráng cả biệt thự cao tầng, xe máy, xe hơi “hàng hiệu” như xe Mẹc, Rolls-Royce, Lexus... giá hàng triệu đồng”. Tuy nhiên, đối với bộ sản phẩm này, khách có nhu cầu phải đặt trước thì cửa hàng mới lấy về.

Ngoài ra, mặt hàng quần áo không đơn thuần chỉ là áo trung niên mà còn xuất hiện thêm nhiều “mốt” váy, quần áo thời trang hiện đại đi kèm các phụ kiện nhẫn, ví, điện thoại, vòng hạt xoàn, đồng hồ đeo tay, dép xăng đan, mỹ phẩm,… cũng khá hút khách.

Vàng mã “nóng” cùng… giá vàng

Ngay từ buổi sáng, thị trường vàng mã trên phố Hàng Mã đã nóng như đổ lửa, người ra kẻ vào buôn bán tấp nập khiến ách tắc cả đoạn đường. Các đội tuần tra giao thông thường xuyên phải nhắc nhở, giải tóa nút tắc đường nhưng xem ra thị trường vàng mã vẫn rất “nóng”.

Bác Thỏa (Phạm Ngũ Lão, HN) cùng cô con dâu tất tả đi mua đồ ngay từ sáng sớm. Món đồ bác mua được cũng có giá đến cả triệu đồng. Bác Thỏa cho biết: “Hai vợ chồng nó kinh doanh buôn bán nên phải sắm lễ tươm một chút thì mới có lộc, thời giá leo thang thế này làm ăn không phát thì chết đói…”.


Thị trường vàng mã nóng lên cùng... giá vàng.

Hai vợ chồng anh Nguyên (trú tại Nguyễn Công Trứ) cũng tay xách nách mang nào mũ áo, giày dép và cũng không thể thiếu biệt thự 3 tầng, oản tiền vàng từng xấp chất đầy xe. Anh Nguyên cho hay: “Giá vàng mỗi phút lại leo thang chóng mặt thì tiền vàng cúng người cõi âm cũng phải “mâm cao cỗ đầy” thì các cụ mới phù hộ cho. Năm ngoái, kinh tế gia đình eo hẹp cũng chỉ dám mua tiền vàng qua loa nhưng năm nay làm ăn có vẻ được hơn thì phải tỏ chút lòng thành chứ!”.

Một trong số những sản phẩm hàng mã được rao bán trên mạng
Không chỉ giao dịch mua bán ngoài thị trường, trên một số trang mạng cũng xuất hiện hình thức rao bán online hàng cõi âm với tivi màn hình phẳng, xe SH... Tuy nhiên, nhiều người không thích hình thức mua bán trực tuyến này do e ngại xảy ra trục trặc đến ngày cúng mà không có hàng.

Rằm tháng 7 với ngày lễ Vu lan, xá tội vong nhân để con cái tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên. Không ít gia đình đã chi tiền triệu để sắm sửa mâm lễ đầy, tuy nhiên theo quan niệm xa xưa của nhân dân ta thì tấm lòng, sự hiếu thuận mới là đáng quý chứ không nên đốt tiền vàng theo gió bay.

(Theo Lao động)