Hiệp hội Sữa một lần nữa khẳng định: Nếu quảng cáo "sữa sạch" của TH True Milk không được chỉnh sửa, nguy cơ hàng trăm ngàn nông dân không bán được sữa..
TIN BÀI KHÁC


“Nếu quảng cáo của TH True Milk cứ tiếp tục lan truyền, người tiêu dùng (NTD) sẽ mặc định sữa của TH Milk mới là sạch thì việc kinh doanh của một số doanh nghiệp chế biến sữa sẽ bị giảm sút, từ đó, họ sẽ không thu mua nguồn sữa bò từ nông dân nữa, mấy chục triệu đồng mà nông dân đầu tư vào con bò sẽ đổ xuống sông, xuống biển hết. Điều này tác hại ghê gớm tới thị trường”, ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam khẳng định

Sau khi Hiệp hội Sữa Việt Nam lên tiếng khiếu nại về việc sử dụng từ ngữ gây tranh cãi của TH True Milk đến thời điểm này, quảng cáo "sữa sạch" của nhãn hàng này vẫn được phát thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. TH True Milk dường như không có động thái gì trong việc sửa đổi khi Cục VSATTP đã khẳng định: thông điệp sữa tươi sạch của Công ty CP sữa TH chỉ là slogan quảng cáo chứ không phải là quy chuẩn sữa của Cục ban hành.

Công văn khiếu nại lần đầu tiên của Hiệp hội Sữa cũng đồng thời được gửi tới Bộ Công thương, tuy nhiên, theo thông tin từ Hiệp hội Sữa, hiện giờ vẫn bặt vô âm tín.

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi sự việc. Bộ Công thương đùn đẩy cho nhau, chuyển công văn sang cho vụ Công nghiệp nhẹ. Vụ này lại không tiếp nhận và “ném” qua cho Cục quản lý cạnh tranh, Cục quản lý cạnh tranh lại bảo đang trao đổi với vụ quản lý thị trường trong nước, mọi thứ vẫn chưa được giải quyết", một thành viên của Hiệp hội Sữa cho biết.

Trong khi đó, ngay khi nhận được câu trả lời của Cục ATVSTP, phúc đáp lại công văn, Hiệp hội Sữa tiếp tục đề nghị: Trong thời gian tới, Cục ATVSTP nên truyền thông và giải thích vấn đề này tới NTD, nói rõ về việc sữa sạch chỉ là quảng cáo, tránh gây ngộ nhận cho NTD cho rằng: Chỉ có sữa lấy từ trang trại mới là sữa sạch.

Hiệp hội sữa đề nghị: Cục ATVSTP nên truyền thông để tránh
gây ngộ nhận cho NTD cho rằng: Chỉ có sữa lấy từ trang trại mới
là "sữa sạch".


Tổng Giám đốc một doanh nghiệp sữa khá nổi tiếng trong nước không khỏi bức xúc: “Quảng cáo phải tránh nhầm lẫn cho người tiêu dùng và xã hội – đó là điều cơ bản của quảng cáo.Trong khi đó, quảng cáo này mang tính chất “kích động” làm rối loạn thị trường, rất khó cho các doanh nghiệp bé. Sau khi xem quảng cáo này, chắc chắn người tiêu dùng sẽ đặt một dấu chấm hỏi, dù không nói “tất cả những sữa khác là bẩn” nhưng trong đầu họ sẽ có một hoài nghi về các loại sữa còn lại trên thị trường”.

Cũng đồng tình với quan điểm này, trưởng phòng maketing của một công ty sữa khác cho rằng: Quảng cáo hơi “cường điệu”, bởi TH True Milk cũng bình thường như những loại sữa khác, đã là sữa có mặt trên thị trường thì đều an toàn, nếu không an toàn đã bị “tuýt còi”, không thể lưu hành được nữa.

Vị này cũng cho biết thêm: Hiện nay, người ta mới chỉ phân loại ra 2 loại sữa là: sữa hữu cơ và sữa an toàn. Sữa hữu cơ trên thế giới đầu tư hết sức bài bản, tại Việt Nam thì chưa nơi nào sản xuất được. Trước đây, sữa Mộc Châu – thành viên của Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng đã có ý tưởng nhưng không thực hiện được vì rất gian truân, đầu tư tốn kém, giá thành vô cùng đắt. Loại sữa thứ 2 là “sữa an toàn”, phân biệt với loại “sữa không an toàn”, chứ không có sữa nào gọi là “sữa sạch” giống như kiểu quảng cáo “rau sạch” vốn đã rùm beng một thời gian dài”.

"Sữa sạch" chỉ là quảng cáo, không phải quy chuẩn sữa do Cục
Vệ sinh an toàn thực phẩm ban hành.

“Hơn nữa, phạm trù sạch vô cùng rộng lớn, “thế nào mới là sạch?”, vì thế, tôi nghĩ nên yêu cầu TH True Milk sửa đổi lại để tránh gây hiểu lầm trong dân chúng hoặc ít ra là cần có sự cải chính thông tin, lan truyền rộng rãi, khẳng định rằng: sữa lấy nguồn cung cấp từ nông dân cũng gọi là sữa tốt, sữa sạch không kém gì TH True Milk” – Vị này chia sẻ.

Tiết lộ với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Trịnh Quý Phổ - Tổng thư ký Hiệp hội Sữa nêu rõ: Bản thân trang trại của TH True Milk chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, trong khi, cả quốc gia với mấy chục nghìn hộ nông dân nuôi bò sữa mới chỉ cung cấp được 25 – 28% số lượng sữa trên thị trường.

“Đầu tư vào một con bò không là phải rẻ, vậy mà, quảng cáo của TH True Milk ra đời đã làm ảnh hưởng tới đời sống của bà con nông dân, thiệt thòi cho người lao động ngành chăn nuôi bò sữa ở các vùng nông thôn. Đáng lưu ý, chủ trương của Đảng, chính sách nông nghiệp của Nhà nước lại là làm sao để đời sống người nông dân được cải thiện, làm sao để phát triển ngành chăn nuôi sữa bò”, vì vậy, quan điểm cuối cùng và thống nhất của Hiệp hội Sữa là muốn TH True Milk phải chỉnh sửa quảng cáo hoặc nói rõ: sữa lấy nguồn cung cấp từ nông dân cũng gọi là sữa tốt, sữa sạch.

Bởi lẽ, “nếu quảng cáo của TH True Milk cứ tiếp tục lan truyền, người tiêu dùng nếu cứ quan niệm sữa của TH Milk mới là sạch thì việc kinh doanh của một số doanh nghiệp chế biến sữa sẽ bị giảm sút, từ đó, họ sẽ không thu mua nguồn sữa bò từ nông dân nữa, mấy chục triệu đồng mà nông dân đầu tư vào con bò sẽ đổ xuống sông, xuống biển hết. Điều này tác hại ghê gớm tới thị trường” - ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam khẳng định.

Ngoài ra, khi quảng cáo của TH True Milk tràn lan trên thị trường, không chỉ là phát sóng nhiều lần trên truyền hình mà còn có các tấm panô, áp phích cỡ lớn tại sân bay hay treo rải rác về các địa phương, không ít nhà kinh doanh cũng tự hỏi: Chi phí cho quảng cáo tốn kém nhiều như thế, sản xuất không thể nào bù đắp được, liệu có khi nào, TH True Milk lại cộng số tiền đó để nâng giá thành của sản phẩm lên không? Và “những công ty hoạt động thực chất dựa trên sản xuất, bán hàng và kiếm lợi nhuận từ sản phẩm thì khó có thể đầu tư được như thế!” – một doanh nhân nhận xét.

(Theo Giáo dục Việt Nam)