Nhiều câu trả lời được đưa ra để lý giải vì sau Bin Laden có thể sống thoải mái tới 6 năm tại một thị trấn được bao bọc bởi nhiều căn cứ quân sự ở Pakistan mà không bị bắt. 


Khu nhà của Bin Laden

Một trong những giải đáp cho câu hỏi trên đó là: Những thứ tưởng chừng vớ vẩn hoặc rất bình thường như để trẻ em chơi trong vườn nhà, cho con cái đi học tại ngôi trường gần đó, đã giúp Bin Laden giấu mình và thoát khỏi các cuộc truy lùng của Mỹ. 

Chi tiết về cuộc sống gia đình thoải mái của trùm khủng bố Bin Laden trước mũi lực lượng an ninh Pakistan được công bố tối 3/5.

Tại Abbottabad, những đứa trẻ hàng xóm được mời vào khu nhà của Bin Laden để chơi với thỏ còn con cái của Bin Laden đi học ở một trường gần đó. Một cậu bé 12 tuổi tại thị trấn này cho biết, cậu thường tới thăm "dinh thự Waziristan" của Bin Laden và gặp gia đình trùm khủng bố.

"Cháu thường tới nhà họ. Ông ấy có hai vợ, một người nói tiếng Ả rập, một người nói tiếng Urdu. Họ có 3 con, hai trai và một gái. Họ cho cháu hai con thỏ. Họ còn lắp camera ở cổng ngoài để có thể nhìn thấy các vị khách trước khi vào nhà", Zarar Ahmed, 12 tuổi nói.

Những đứa trẻ khác trong thị trấn thường xuyên kiếm được tiền nhờ sự hiện diện của Bin Laden. "Nếu một quả bóng rơi vào khu nhà của Bin Laden, bọn trẻ sẽ không được phép vào mà được trả 100-150 rupee (2-3USD) một quả", người bán kem dạo là Tanvir Ahmed cho hay.

Một thiếu niên khác tên là Daniel Alvi tiết lộ, cậu thường thấy một người đàn ông lái chiếc xe tải Suzuki màu đỏ chở dê sống vào khu nhà, trong khi một người đưa sữa thường giao hàng bên ngoài cửa an ninh và không bao giờ ấn chuông.

Theo người dân địa phương, những chiếc xe ở khu nhà Bin Laden thường đi tới vùng bộ lạc, nơi những người lập kế hoạch và huấn luyện của Al Qaeda có mặt.

"Trong vùng có tin đồn rằng người đàn ông sống trong đó là cháu trai của Baitullah Mehsud", Daneil nói khi đề cập tới cố lãnh đạo của Taliban. "Cháu tới đó hai lần vì bóng rơi vào trong khu nhà. Ở đó không có ai. Cháu biết phần thưởng dành cho ai cung cấp tin để bắt được Bin Laden là 20 triệu USD nhưng không bao giờ nghĩ đó lại là ông ta".

Hai người trong khu nhà thường tới các cửa hàng trong vùng 2 lần một tuần để mua đồ. Họ thường mua rau, quả, gạo, bánh quy, mật ong, mứt, kem với số lượng lớn. Chủ cửa hàng Raja Shuja nói: "Hai người mua hàng luôn tỏ ra lịch sự và hỏi xem cái gì đang diễn ra trong thị trấn và liệu có vị khách lạ mặt nào tới khu vực không".

Khu nhà của Bin Laden gần một trường học địa phương và có ít nhất 2 gia đình khác sống với Bin Laden. Có thời điểm, có tới 20 đứa trẻ trong khu nhà và một số đi học tại trường tôn giáo Iqra.

Một cư dân địa phương khác tên là Sher Mohammed Khan nói, chị gái ông ta đã tới khu nhà của trùm khủng bố để tiêm phòng bại liệt cho trẻ em ở đây như một phần của kế hoạch được chính phủ hỗ trợ. Khi người phụ nữ này bình phẩm về tất cả những chiếc xe SUV đắt tiền trong khu nhà, một nam giới ngay lập tức xuất hiện và yêu cầu cô này đi khỏi đây. Tuy nhiên, trước khi đi, người phụ nữ đã tiêm chủng xong cho toàn bộ những đứa trẻ trong khu nhà. Một bác sĩ khác được cho là thường xuyên tới lọc máu cho Bin Laden.

Bin Laden, 54 tuổi, sống trong một dinh thự kiên cố, cách một học viện quân sự chưa đầy 2km, nằm cách thủ đô Islamabad khoảng 90km trong suốt 6 năm liền. Gia đình Bin Laden sống trên tầng 2 và tầng 3, một bức tường cao 2,1 m được dựng lên để che giấu thân hình cao 1m8 của Bin Laden mỗi khi tên này ra ngoài nhà hít khí trời. Giới chức Mỹ cho rằng Bin Laden đã sống ở khu nhà này tới 6 năm.

Tất cả những thông tin trên khiến chính phủ Pakistan phải đối mặt với những câu hỏi khó của giới chuyên gia, những người cho rằng khó mà chấp nhận được sự thật là không ai biết Bin Laden sống ở đó.

Một số cư dân trong khu vực Bin Laden sinh sống cho rằng, trùm khủng bố không thể sống an toàn mà không có sự bảo vệ của chính quyền (chính quyền Pakistan). Tại Pakistan, quân đội và cơ quan tình báo được cho là biết mọi việc và việc giám sát dân chúng là bình thường.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, WP)