Mỹ hôm 3/5 khẳng định sẽ công bố ảnh xác chết của Bin Laden nhằm dẹp bỏ những nghi vấn trùm khủng bố vẫn còn sống. Nhà Trắng cảnh báo, ảnh sẽ rất ghê rợn.


Có tin TT Mỹ đã phê chuẩn công bố ảnh xác chết Bin Laden

Tổng thống Mỹ Obama vẫn còn ngần ngại khi quyết định công bố những hình ảnh thi thể của trùm khủng bố vì nó đầy máu và bị tổn thương khủng khiếp. Ngoài ra, việc công khai những tấm ảnh như vậy có thể bị coi là thiếu tôn trọng người chết và sẽ gây ra phản ứng mạnh.

Tuy nhiên, thiếu bằng chứng hình ảnh về cái chết của Bin Laden có thể khiến một số người cho rằng trùm khủng bố vẫn chưa bị tiêu diệt.

Hôm 2/5, một bức ảnh giả về thi thể nhuốm máu của Bin Laden đã lan khắp toàn cầu, khiến những nhà lý luận về học thuyết âm mưu có tài liệu bổ sung cho sự phỏng đoán của họ.

Mỹ có những tấm ảnh về thi thể của Bin Laden - có một lỗ thủng do đạn gây ra phía trên mắt, một phát đạn khác ở tim, và video về cuộc đột kích nơi ở của Bin Laden tại Abbottabad, Pakistan, clip lễ táng tên này ngoài biển.

Tối 3/5, Giám đốc CIA Leon Panetta nói, rốt cuộc, ảnh xác chết Bin Laden sẽ được công bố.

Tấm ảnh giả về cái chết của Bin Laden

Phát biểu trên chương trình tin tức buổi tối của NBC, ông Leon Panetta nói: "Chính phủ hiển nhiên đã nói về việc làm như thế nào là tốt nhất....Dĩ nhiên, tôi đã nhìn thấy những bức ảnh đó. Chúng tôi đã phân tích chúng và không nghi ngờ gì nữa, đó chính là Bin Laden. Tôi cho rằng có những lo ngại cần phải bàn luận về những tác động mà các tấm ảnh gây ra. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là chúng tôi đã bắt được Bin Laden và tôi nghĩ, Mỹ phải tiết lộ với phần còn lại của thế giới rằng Mỹ đã tóm và tiêu diệt được Bin Laden".

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney xác nhận, ảnh về thi thể của Bin Laden rất "khủng khiếp" và có thể "gây khích động" nếu được công bố. Carney nói, Tổng thống Obama đã cân nhắc nhiều về việc liệu có nên công bố các tấm ảnh vì có lo ngại về "sự nhạy cảm" khi làm việc đó.

Các bằng chứng đến lúc này cho thấy, thậm chí có một bức ảnh về xác chết của Bin Laden được đưa ra thì các học thuyết âm mưu vẫn phát triển.

Giới chức quân sự cấp cao Mỹ xác nhận với CNN rằng có 3 bộ ảnh về Bin Laden. Bộ ảnh thứ nhất được chụp lúc cuộc tấn công diễn ra và nó cho thấy xác chết của hai anh em và cậu con trai của trùm khủng bố. Bộ ảnh thứ hai về thi thể méo mó của Bin Laden tại một căn cứ không quân Afghanistan, đây là những tấm ảnh gây lo lắng nhất vì chúng cho thấy những vết thương mở rộng hoác song lại rõ mặt Bin Laden nhất.

Bộ ảnh thứ ba được chụp trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Bộ này cho thấy Bin Laden đã được tẩy rửa sạch sẽ, khâm liệm và dần dần hạ xuống biển.

Hôm 3/5, phát ngôn viên của Taliban là Zabiullah Mujahid nói: "Đó chỉ là thông tin từ một phía, từ văn phòng của Obama và Mỹ không đưa ra bằng chứng nào để khẳng định cho tuyên bố của họ. Về phía chúng tôi, nguồn tin thân cận với Bin Laden không xác nhận lẫn phủ nhận thông tin. Vì vậy, tiểu vương quốc Hồi giáo cân nhắc việc xác nhận".

Tuy nhiên, phát ngôn viên kín của Al Qaeda thường được coi là nguồn tin đáng tin cậy, đã xác nhận Bin Laden chết thông qua lời thề trả đũa và sẽ tiếp tục cuộc chiến chống phương Tây.

  • Hoài Linh (Theo Daily Mail)