Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ cùng thực hiện một chuyến công du nguy hiểm tới Benghazi, trở thành các nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên tới thành trì của quân nổi dậy Libya.

Gaddafi phải chạy trốn hàng đêm
Truy tìm tung tích tên lửa Libya
Ai bán siêu tên lửa cho Libya?
Libya vẫn bế tắc, NATO tiếp tục oanh kích Tripoli


Quyết định mạo hiểm trên, nhằm nâng cao nhuệ khí của lực lượng nổi dậy Libya, được đưa ra khi Thủ tướng Anh bác bỏ đề nghị của Nga muốn nước này làm trung gian hòa giải cho một thỏa thuận hòa bình với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi và chấm dứt cuộc chiến kéo dài đã hơn 2 tháng qua. 

Hai nhà lãnh đạo David Cameron và Nicolas Sarkozy dự định sẽ cùng công du tới Benghazi. (Ảnh: PressTV)

Ông Cameron tuyên bố không thể có bất kỳ sự giúp đỡ nào dành cho vị đại tá 67 tuổi của Libya. "Điều quan trọng nhất là phải phát đi cùng một thông điệp mỗi lần có một đề nghị như vậy được đưa ra: Gaddafi phải ra đi". 

Tổng thống Sarkozy dường như đã khiến Thủ tướng Anh ngạc nhiên khi gợi ý một chuyến thăm vào hôm 27/5. Cameron đáp lời: "Tổng thống Sarkozy luôn có đầy những ý kiến hay".

Ngày giờ cuộc hành trình tới đại bản doanh của lực lượng nổi dậy Libya vẫn chưa được xác định. Ông Sarkozy nhấn mạnh: "Đó sẽ là một sáng kiến Anh - Pháp. Sẽ khó khăn nếu đi thăm riêng rẽ". 

Hôm 27/5, các lãnh đạo nhóm nước giàu G8 đã nhất trí yêu cầu đại tá Gaddafi phải ra đi. Lần đầu tiên, nhóm nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người trước đó phản đối mạnh mẽ cuộc chiến Libya. 

Với những diễn biến nói trên, Thủ tướng Anh khẳng định cuộc chiến hạ bệ Gaddafi "đang bước vào giai đoạn mới". 

Trong khi đó, lực lượng nổi dậy ở Libya càng được tiếp thêm sức mạnh khi Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này đào tẩu và đứng về phía họ.

Thanh Hảo (Theo The Sun)