Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hôm 1/6, phủ nhận thông tin đã trao tiền cho CHDCND Triều Tiên vì các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều khi hai bên hội đàm bí mật tại Bắc Kinh hồi tháng trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: AP)
Một phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên trước đó tuyên bố các nhà chức trách Hàn Quốc đã "tự làm nhục mình" khi đưa ra "một món quà bằng tiền". 

Một quan chức Bộ Thống nhất nói: "Có nhiều kiểu hội đàm hoặc gặp gỡ trong phòng kín vì bản chất đặc biệt của các mối quan hệ liên Triều. Tuy nhiên, chuyện về tiền biếu thật là lố bịch".

Theo báo Chosun Ilbo, nếu đúng tiền đã được trao biếu thì việc này sẽ là một đòn đau giáng vào chính phủ Hàn Quốc. Và đó cũng không phải là lần đầu tiên phía Seoul trả tiền vì một hội nghị.
Hội nghị liên Triều đầu tiên năm 2000 diễn ra với một cái giá khá cao: 450 triệu USD được Seoul bí mật trả cho Bình Nhưỡng. Thông tin này bị lộ 3 năm sau đó và dẫn tới một cuộc điều tra do một công tố viên đặc biệt chỉ đạo.

Hiện nay, đồn đại đang dấy lên trong giới chuyên gia, với nhiều người cho rằng Triều Tiên sẽ không đưa ra tuyên bố như trên nếu Hàn Quốc, trên thực tế, không có ý trao tiền mặt tại một cuộc gặp hoặc cam kết viện trợ. 

Một khả năng có thể là, đoàn đại biểu Hàn Quốc cố gắng đưa tiền cho những người đồng nhiệm Triều Tiên trong cuộc họp bí mật để họ trang trải chi phí đi lại nhưng đã bị từ chối. Giả thuyết khác là Hàn Quốc đã đề nghị thanh toán toàn bộ chị phí cho các cuộc hội đàm bí mật tổ chức ở nước ngoài. 

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc phủ nhận mạnh mẽ: "Tất nhiên, không có những thứ kiểu như tiền biếu. Chuyện thật lố bịch".  

Thanh Hảo (Theo Chosun Ilbo)