Quân đội có uy quyền lớn ở Thái cho biết, sẽ tôn trọng thắng lợi bầu cử của liên minh của Thaksin Shinawatra, vị Thủ tướng bị lực lượng này lật đổ cách đây 5 năm. Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thái làm giảm nỗi lo về một cuộc đảo chính mới.


Em gái Thaksin sẽ là Thủ tướng mới của Thái

Em gái của cựu Thủ tướng Shinawatra là Yingluck, 44 tuổi, chính trị gia chưa có kinh nghiệm sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này, liên minh giữa đảng Pheu Thai (còn gọi là Peua Thai) với 4 đảng nhỏ khác nhằm ủng hộ bà Yingluck nắm quyền, cho hay.

Bầu cử và kết quả của nó là một thử nghiệm lớn về khả năng bật lên của Thái khỏi khủng hoảng chính trị kéo dài do việc lật đổ ông Thaksin năm 2006 gây ra, vốn làm Thái Lan rơi vào bạo lực dân sự tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái sắp mãn nhiệm kiêm cựu tướng Prawit Wongsuwon tuyên bố, quân đội công nhận kết quả bầu cử.

"Tôi đã nói chuyện với các lãnh đạo quân đội. Chúng tôi sẽ để các chính trị gia làm việc, quân đội sẽ không dính líu. Người dân đã lên tiếng rõ ràng vì vậy quân đội sẽ không làm gì. Chúng tôi chấp nhận".

Shinawatra thề không tìm cách trả đũa vụ đàn áp quân sự chết người đối với những người ủng hộ áo đỏ tại Bangkok vào năm ngoái, vốn làm hơn 90 người thiệt mạng và một toà nhà ở trung tâm bốc cháy.

Tuy nhiên, để công bằng, các lãnh đạo phe áo đỏ kêu gọi các liên minh chính trị tìm ra sự thật đằng sau những chiến dịch quân sự, trong đó, binh sĩ xả đạn thật vào trại tuần hành của phe áo đỏ.

Đảng Pheu Thai, do Thaksin Shinawatra chống lưng, đã giành 265 trong số 500 ghế tại Hạ viện. Đảng này dẫn trước đảng Dân chủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit - chỉ được 159 ghế. Ông Abhisit đã thừa nhận thất bại sau 2,5 năm nắm quyền và tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng.

Tuy vậy, đảng Pheu Thai vẫn nhanh chóng tiếp xúc với các đối tác tương lai, một phần là nhằm chống lại việc một số ứng viên thắng cử có thể đào tẩu trong tương lai và một số bị cho là không đủ tư cách. Cùng 5 đối tác liên minh, Pheu Thai chiếm 299 ghế.

Thắng lợi này đã tái định hình bức tranh chính trị rạn vỡ nhưng Pheu Thai sẽ phải tiến hành mọi việc thận trọng nếu muốn tránh những tác nhân chủ chốt không thân thiện như quân đội.

Thaksin nói, ông không có kế hoạch trở lại làm Thủ tướng Thái và việc trở lại Thái không phải là ưu tiên của ông.

  • Hoài Linh (Theo Iristimes)