Có phải sách báo khiêu dâm đang ảnh hưởng đến suy nghĩ của nam giới về tình dục và khiến họ gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát ham muốn? - Câu hỏi này được nhà hoạt động chính trị Mỹ có tên Naomi Wolf đặt ra trong bài viết của bà trên báo Project-Syndicate.


TIN BÀI KHÁC:



Chúng tôi xin giới thiệu bài viết này:


Thật khó mà bỏ qua một thực tế là trong những năm qua có nhiều nhân vật cỡ bự đã hành động theo cách tự hủy hoại mình vì tình dục. Từ lâu, một số người quyền lực rất ham muốn "chuyện ấy" nhưng không giống bây giờ, họ tỏ ra kín đáo hơn và nhìn chung là khéo léo hơn để che đậy dấu vết của mình. 

Tất nhiên ngày nay, công nghệ tiên tiến có thể phơi bày sự thật đã góp phần vào sự thay đổi này. Nhưng chính xác là rất nhiều đàn ông bị lật tẩy bê bối tình dục đều tự lộ mình qua tin nhắn điện thoại di động, Twitter và các phương tiện truyền thông "hớ hênh" khác. 

Điều gì đã dẫn đến thực tế này? Liệu có phải sự phổ biến rộng khắp của sách báo khiêu dâm trong những năm gần đây đã "chăng lại" bộ não của nam giới, ảnh hưởng đến suy nghĩ của họ về tình dục và khiến họ gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát ham muốn?

Ngày càng có nhiều bằng chứng cụ thể bênh vực cho ý kiến này. Cách đây 6 năm, Naomi Wolf đã đưa ra một tiểu luận có tên "The Porn Myth, trong đó chỉ ra rằng các chuyên gia trị liệu và tư vấn về tình dục đã liên kết sự gia tăng về sức mua tranh ảnh khiêu dâm trong giới trẻ nam với sự gia tăng các ca bất lực và xuất tinh sớm trong cùng bộ phần dân số này. Họ là những nam giới trẻ tuổi khỏe mạnh, không bị bệnh hữu cơ hay tâm lý nào để phải ảnh hưởng đến chức năng tình dục bình thường. 

Các chuyên gia đã đặt ra giả thuyết rằng, sách báo khiêu dâm đang làm tê liệt dần những người đàn ông này về mặt tình dục. 

Dựa vào hiệu ứng tê liệt ở hầu hết các chủ thể nam, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng họ đã nhanh chóng đòi hỏi các mức độ kích thích cao hơn để đạt được cùng mức độ khoái cảm. Theo các chuyên gia, việc sử dụng sách báo khiêu dâm đang làm tê liệt những nam thanh niên trẻ trước yêu cầu từ bạn tình/vợ của chính họ.
 
Vì vậy, rất nhiều dữ liệu trên hệ thống ban thưởng (tạo ra sự sung sướng) trong não bộ đã tụ lại để giải thích sự "chăng lại" này một cách cụ thể hơn. 

Giờ đây, chúng ta đều biết sách báo khiêu dâm làm cho kích thích tố dopamine tăng ngắn hạn, có thể là một trong hai giờ đồng hồ sau đó, làm phấn chấn tinh thần người đàn ông và khiến họ cảm thấy hứng khởi. Vòng thần kinh đó cũng giống như với các kiểu nghiện khác, chẳng hạn như đánh bạc hoặc cocaine. 

Khả năng gây nghiện cũng giống vậy: như những người đánh bạc hoặc sử dụng cocaine trở nên bị thúc ép, cần phải đánh bạc hoặc hít ma túy nhiều hơn nữa để có được cùng mức gia tăng dopamine, đàn ông xem tranh ảnh khiêu dâm trở nên bị cưỡng ép. Và cùng với các yếu tố khác, sau khi mức dopamine hạ xuống, chủ thể cảm thấy thất vọng - dễ cáu, lo lắng và lại mong ngóng được khỏa lấp. 

Hiệu ứng dopamine giải thích tại sao sách báo khiêu dâm có xu hướng trở nên mạnh bạo hơn theo thời gian: những hình ảnh tình dục ban đầu rút cục đã mất đi sức mạnh của chúng, khiến cho người xem cần đến những hình ảnh phá vỡ cả sự cấm kỵ theo nhiều cách khác nhau, để cảm thấy thỏa mãn. Hơn thế, một số đàn ông (và cả phụ nữ) có "lỗ hổng dopamine" - hệ thống ban thưởng trong não của họ trở nên ít hiệu quả hơn, càng khiến cho họ dễ nghiện khiêu dâm hơn.

Với bất kỳ kiểu nghiện nào, các chủ thể đều rất khó ngừng làm những việc giúp cho họ tăng dopamine, kể cả những việc khiến họ tự hủy hoại mình. Có thể đó là lý do những người đàn ông trước đó có thể trăng gió sau cánh cửa đóng nhưng nay lại không thể cưỡng lại sự thôi thúc gửi đi một tin nhắn tự buộc tội mình? Nếu đúng thế, những người như vậy có thể không phải là những con ma tình dục mà họ là những con nghiện không còn kiểm soát được bản thân nữa.

Nói như vậy không có nghĩa là bảo họ không cần phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Nhưng rõ ràng có một kiểu trách nhiệm khác: trách nhiệm phải hiểu sức mạnh gây nghiện của tranh ảnh khiêu dâm và tìm đến tư vấn hoặc điều trị nếu tình trạng nghiện bắt đầu ảnh hưởng đến bạn đời, đến gia đình, cuộc sống hoặc lương tri. 

Đến nay, có một mô hình chi tiết và hiệu quả để cai cho những người đàn ông nghiện khiêu dâm và giúp họ phục hồi trạng thái tâm lý cân bằng hơn. Hiểu được cách thức sách báo khiêu dâm ảnh hưởng đến não bộ và hủy hoại nam tính như thế nào sẽ giúp cho mọi người có lựa chọn tốt hơn trong một thế giới vốn đang ngày càng trở nên nóng bỏng hơn.

Thanh Hảo (gt)