Sau khi trở về từ chuyến đi Hàn Quốc, cô đã phải chịu những cơn đau bụng dữ dội trong vài ngày. Dạ dày của cô trở nên cồng kềnh tới nỗi cô cảm giác như mình đang mang bầu.

TIN BÀI KHÁC:


Việc hiến trứng có thể ảnh hướng tới sức khỏe của phụ nữ (Ảnh minh họa: nature.com)


Mặc dù phải giữ bí mật cũng chịu như những cơn đau và căng thẳng xung quanh chuyến thăm Hàn Quốc nhưng người phụ nữ 30 tuổi tới từ miền tây Nhật Bản này vẫn cảm thấy hài lòng vì đã làm được một điều tốt đẹp cho đất nước mình.

Cô là một trong số ít nhất 100 phụ nữ trẻ tại Nhật đã tới Seoul và Bangkok trong năm qua để hiến trứng cho việc thụ tinh trong ống nghiệm.

Luật pháp Nhật Bản không cho phép phụ nữ cung cấp trứng của mình cho người khác, vì thế buộc các cặp vợ chồng vô sinh đều phải đi ra nước ngoài để thực hiện thủ tục thụ tinh nhân tạo. Đa số những cặp vợ chồng này đều mong muốn những người hiến trứng cũng là người Nhật.

Có ít nhất 4 công ty tại Tokyo và Bangkok sắp xếp để gửi trứng của những người hiến tặng tới Hàn Quốc và Thái Lan. Theo giám đốc của 3 trong số 4 công ty trên, có khoảng 100 phụ nữ Nhật Bản đã hiến tặng trứng từ năm 2010 tới năm 2011. Mỗi người được trả từ 600.000 yên (7.600 USD) tới 700.000 yên (9.000 USD).

Những người hiến trứng tiềm năng sẽ được tuyển dụng trên Internet và được yêu cầu ở lại Hàn hoặc Thái khoảng 2 tuần. Ngoài việc được yêu cầu tiêm thuốc gây rụng trứng, họ có thể dành phần thời gian còn lại để vui chơi tự do. Sau khi trở về Nhật Bản, họ sẽ nhận được thanh toán trong tài khoản ngân hàng.

Các cặp vợ chồng Nhật Bản sẽ chọn trứng sau khi kiểm tra các dữ liệu về chiều cao, cân nặng, gia cảnh, nhóm máu và tính cách của người hiến. Họ thường phải trả khoảng 2 triệu yên (khoảng 25.700 USD)cho dịch vụ này. Những quả trứng hiến tặng sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của người chồng sau đó cấy vào tử cung của người vợ. Cho tới nay, nhiều cặp vợ chồng tại Nhật vẫn thường sang Mỹ để tìm trứng hiến tặng từ những người phụ nữ châu Á. Chi phí cho dịch vụ này lên tới khoảng 5 triệu yên (khoảng 64.300 USD), đắt hơn nhiều so với sang Hàn hoặc Thái.

Việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng có thể gây tác dụng phụ như sưng buồng trứng."Những người hiến trứng có thể chưa được cung cấp đầy đủ những thông tin về rủi ro tâm lý cũng như thể chất khi hiến trứng"-Michiko Ishii, luật sư tại Đại học Meiji, một người am hiểu về y học sinh sản cho hay.

Năm 2005, Hàn Quốc cũng đa ban hành một đạo luật đạo cấm việc bán trứng và chỉ cho phép hiến tặng trứng miễn phí. Tuy nhiên, pháp luật đã được sửa đổi vào năm 2008 để cho phép thanh toán các chi phí như chỗ ở đi lại phát sinh trong quá trình cung cấp trứng. Để lách luật, người hiến trứng và các cặp vợ chồng nhận trứng đều nộp đơn lên cơ quan y tế và nói rằng trứng được cung cấp miễn phí. Trên thực tế, việc mua bán trứng lại trở nên phổ biến hơn.

Trong khi đa số phụ nữ Nhật bán trứng để lấy tiền thì có một số ít lại hiến trứng với lý do riêng của họ. Điển hình như người phụ nữ giấu tên 30 tuổi ở miền tây Nhật Bản ở trên, cô đã đăng ký hiến trứng miễn phí sau khi đọc một cuốn sách về từ thiện. Với cô, hiến tặng trứng đồng nghĩa với việc cô có thể làm gì đó cho xã hội.

Cô đã đăng ký hiến trứng với một công ty tại Tokyo và cũng phải trải qua hàng loạt các cuộc kiểm tra về sức khỏe như chiều cao, cân nặng, nhóm máu...6 tháng sau, cô nhận được một lời mời sang Hàn Quốc từ phía công ty cô đã đăng ký.

Người phụ nữ này đã xin cơ quan nghỉ 2 tuần để sang Hàn Quốc nhưng không cho ai biết về chuyện hiến trứng của mình. Tại Seoul, cô đã được các nhân viên người Nhật đón tiếp tận tình, ngoài ra cô cũng nhận được một khoản tiền để ăn uống và đi lại.

Ngay sau ngày hôm đó, cô được tiêm thuốc kích thích rụng trứng. Sau đó cô được đưa tới bệnh viện và được yêu cầu ký vào một tập tài liệu bằng tiếng Hàn với nội dung là cung cấp trứng miễn phí cho một người bạn. Một cảm giác tội lỗi len lỏi trong đầu cô khi đã ký vào tập tài liệu nhưng rồi cảm giác ấy cũng nhanh chóng đi qua khi cô biết rằng mình đã hiến tặng 10 quả trứng quý giá cho những người cần nó.

Sau khi trở lại Nhật, cô nhận được 700.000 yên trả vào tài khoản ngân hàng. "Tôi không nghĩ rằng 700.000 yên này là một khoản tiền lớn trong khi tôi phải chịu đứng cảm giác tội lỗi vì giấu cha mẹ và bạn trai cũng như những tác dụng phụ của thuốc sau này"-Cô cho biết.

Sầm Hoa (Theo asahi)