Quan chức chính phủ và quân nổi dậy Libya hôm nay (21/8) đưa ra khá nhiều thông tin trái chiều về tình hình trên bộ trong khi tiếng súng và các vụ nổ tiếp tục làm rung chuyển Tripoli, tại những nơi không xa chỗ ở của lãnh đạo Gaddafi.



Saif al-Islam Gadhafi, một con trai của nhà cầm quyền đồng thời là quan chức cấp cao trong chính phủ Libya khăng khăng trên đài truyền hình quốc gia nước này rằng quân nổi dậy đang thất trận. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi cha của Saif phát biểu trước những người ủng hộ rằng "lũ phản bội" và các đồng minh NATO đang nói dối và gần như đã thua.

Những tuyên bố của lãnh đạo Libya Gaddafi trái ngược với thông tin của phóng viên CNN và các nhân chứng, lãnh đạo quân nổi dậy. Theo phe đối lập, lực lượng chính phủ Libya tiếp tục mất kiểm soát ở nhiều nơi tại quốc gia Bắc Phi này và sẽ phải đối mặt với những cuộc tấn công mới ở thủ đô.

Faithi Baja, phụ trách chính sách chính trị của Hội đồng chuyển giao quốc gia thuộc Lực lượng nổi dậy, hôm nay (21/8) cho biết trong một tuyên bố bằng hình ảnh rằng các chiến binh nổi dậy vừa tiến hành một chiến dịch mới ở trong thủ đô Tripoli một cách dễ dàng và đang tiến gần về khu căn cứ Bab al-Azizia của Gaddafi.

Cuộc nổi dậy trong Tripoli đã chính thức nổ ra vào tối thứ bảy (20/8) ở nhiều địa điểm và được dự đoán sẽ lan khắp thủ đô, Jumma Ibrahim, một phát ngôn viên ở vùng núi non phía tây quanh Zintan cho biết. "Phần lớn các vùng lân cận Tripoli đã nổi dậy".

Giao tranh dữ dội đã nổ ra đêm qua tại ít nhất một trong những khu vực lận cận Tripoli, vốn được đánh dấu bằng những vụ đấu súng ác liệt, các vụ nổ và tiếng người la hét khi chạy qua các con đường, một cư dân địa phương nói với CNN.

Tiếng súng và tiếng nổ là những thứ thường xuyên xảy ra ở thủ đô song phóng viên CNN tại hiện trường từ nhiều tuần qua cho biết, các cuộc giao tranh vào cuối tuần này là một trong những đợt ác liệt nhất.

Tuy nhiên, phát biểu chỉ vài phút trước lúc nửa đêm tại Tripoli, phát ngôn viên Musa Ibrahim khăng khăng nói rằng, thủ đô hoàn toàn an toàn và trong tình trạng tuyệt vời. Và rằng, thủ đô của Libya vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ, những con đường cao tốc gần đó vẫn mở cửa. Quan chức này đổ lỗi cho một nhóm có vũ trang - quân nổi dậy - gây ra các vụ nổ và tiếng súng ở Tripoli vào đêm qua. Theo ông này, quân chính phủ đã tiêu diệt các tay súng nổi dậy chỉ trong vòng nửa giờ.

Khoảng hai tiếng sau, nhà lãnh đạo Libya Gaddafi lặp lại tuyên bố của người phát ngôn khi tuyên bố, chỉ huy quân nổi dậy nói dối về tình hình ở Tripoli và dự đoán cuộc xung đột dài 6 tháng sẽ sớm lên tới đỉnh điểm.

  • Hoài Linh (Theo CNN, DailyMail)