Thủ tướng Nga Putin hôm 29/8 đã khởi động một chiến dịch tranh cử với việc tăng tốc chiếc xe 3 bánh Harley Davidson lên trước một đoàn xe mô tô. Đây là hành động mới nhất trong loạt biểu dương hình ảnh một đại trượng phu, vốn đã ghi dấu ấn trong sự nghiệp chính trị của nhà lãnh đạo này.



Khoác áo đen, Putin, 58 tuổi đã gọi những người đi xe khác là "anh em" khi tham gia một lễ hội trên chiếc tàu chiến từ thời Xô viết ở cảng Novorossiysk, nhằm đánh dấu ngày thành phố này được giải phóng trong thời Thế chiến II.

"Tôi muốn nói với các bạn, những người anh em rằng: thật tuyệt khi các bạn không quên những người anh hùng trong quá khứ. Các chàng trai, cô gái, các bạn thật tuyệt. Khi lái xe, các bạn không chỉ cảm thấy vui mà còn kết hợp nó với lòng yêu nước".

Đảng thống nhất nước Nga của Thủ tướng Putin hy vọng sẽ giành được 2/3 đa số trong cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện vào tháng 12 tới. Nếu giành đa số, đảng này sẽ có quyền thay đổi hiến pháp.

Chiến dịch vận động bỏ phiếu đã bắt đầu ngay sau khi Tổng thống Medvedev ký một sắc lệnh hôm 29/8 để ấn định ngày bỏ phiếu vào 4/12. Cuộc bỏ phiếu này cũng sẽ ấn định một phần bối cảnh bầu cử Tổng thống vào tháng 3/2012. Cả thủ tướng Putin lẫn Tổng thống Medvedev vẫn chưa quyết định ai sẽ ra tranh cử.

Dáng vẻ đầy nam tính của Putin đã khiến giới ngoại giao Mỹ gán cho ông biệt danh "chó đầu đàn". Trước đây, nhà lãnh đạo này từng chụp ảnh giao đấu với huấn luyện viên judo, lái chiến đấu cơ và săn hổ Siberia.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)