- NTC không đưa xác ông Gaddafi về thủ đô Tripoli của Libya mà sẽ chôn ở một nơi bí mật; Tai nạn thảm khốc ở Hồng Kông... là những tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Thi thể của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi sẽ được chôn cất ở một nơi bí mật thuộc Misrata, Quyền thủ tướng Mahmoud Jibril của chính quyền lâm thời Libya cho hay.

Trước đó, chiều 20/10, Bộ trưởng Dầu lửa và Tài chính Libya Ali Tarhouni đã gấp rút đến Misrata để xem xét thi thể của ông Muammar Gaddafi và bàn cách chôn cất ông này.

Ông Jibril cho biết, các quan chức Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) cho rằng, không đưa thi thể ông Gaddafi về Tripoli. Đó "là một hành động khôn ngoan”, ông này nói.

Còn theo kênh truyền hình Al-Arabiya, NTC quyết định chôn cất ông Gaddafi tại một địa điểm bí mật, để tránh biến nơi này thành thánh địa của những người ủng hộ ông.

Thi thể ông Muammar Gaddafi được giữ ở Misrata. (Ảnh: Mirror)

Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn lời thành viên Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mohammed Sayeh cho hay, ông Gaddafi sẽ được chôn cất tại nghĩa trang ở Sirte, không phải ở một nơi bí mật.

Còn hãng tin BBC của Anh dẫn một số nguồn tin khác giả thiết rằng, khả năng chính quyền lâm thời Libya sẽ mai táng ông Gaddafi trên biển, tương tự như vụ Osama bin Laden.

Theo tờ Time, việc chôn cất ông Muammar Gaddafi trái ngược với truyền thống của đạo Hồi vốn quy định người chết phải được chôn cất trong cùng ngày, trước lúc mặt trời lặn.

Cũng liên quan tới vấn đề Libya, phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, 20/10 là một ngày quan trọng trong lịch sử của quốc gia Bắc Phi này.

"Với triển vọng to lớn ở phía trước, người dân Libya lúc này có trách nhiệm hết sức lớn lao là xây dựng một đất nước dân chủ và khoan dung, đối lập với nền độc tài của Gaddafi", ông nói.

Ông cũng nhân cái chết của Đại tá Gaddafi, cảnh báo các chế độ Arập ở Bắc Phi và Trung Đông, trong bối cảnh cách mạng Mùa xuân Ảrập vẫn đang gây ảnh hưởng lớn ở khu vực này.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức chính phủ lâm thời của Libya cho biết, việc tuyên bố rằng quốc gia này đã được giải phóng hoàn toàn sẽ chính thức được đưa ra vào ngày 22/10.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho biết, Thủ tướng Yingluck Shinawatra yêu cầu Bộ này bảo vệ những nơi trọng yếu trước nguy cơ ngập lụt.

- Nước lũ đã tràn vào một số khu vực dân cư ở phía bắc Bangkok, Thái Lan, khi tất cả các cửa cống ở thành phố này được mở để xả lũ ra biển.

- Tin tức xung quanh cái chết của ông Gadafi là không rõ ràng và cần điều tra về việc này, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Navi Pillay cho hay.

- Chỉ huy cấp cao NTC Abdul Majid Mlegta cho biết, Saif al-Islam, con trai ông Gaddafi, đang chạy trốn từ Sirte về phía Nam, hướng đến biên giới với Niger.

- Một tàu cao tốc tại Hồng Kông sáng sớm qua đã đâm phải một cột neo tàu thuyền, làm 74 người bị thương, trong đó có một cụ già trong tình trạng nguy kịch.

- Bộ Ngoại giao Iran đã cho triệu Đại sứ Azerbaijan đến để phản đối vụ một binh sĩ của nước này bị thiệt mạng tại khu vực biên giới chung hôm 19/10 vừa qua.

- Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani đã nhất trí sẽ làm dịu bớt tình căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

- Khả năng tái đắc cử của đương kim Tổng thống Argentina Cristina Fernández trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 23/10 tới là rất lớn.

- Tuyên bố chấm dứt xung đột vũ trang của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) đã được chính giới Tây Ban Nha đón nhận một cách tích cực.

- Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đề nghị tập đoàn MBDA của châu Âu cung cấp tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 để trang bị cho máy bay chiến đấu Su-30MKI của nước này.

- Cuộc bao vây cấm vận thương mại và tài chính mà Mỹ áp đặt chống Cuba trong hơn nửa thế kỷ qua đã làm cho nền kinh tế nước này thiệt hại khoảng 975 tỷ USD.

- Hải quân Anh đã bắt giữ được con tàu mẹ của cướp biển Somalia ở Ấn Độ Dương và cầm giữ 4 tên cướp biển, giải thoát 20 thành viên thủy thủ đoàn Pakistan trên tàu.

- Tàu nghiên cứu và phá băng Xuelong của Trung Quốc sẽ khởi hành chuyến thám hiểm Nam Cực dài 6 tháng vào ngày 3/11/2011.

Tin ảnh

Phụ nữ Libya ở thủ đô Tripoli đổ ra đường ăn mừng việc ông Gaddafi bị bắn chết. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Các tay súng nổi dậy Libya khoe khẩu súng ngắn tước được từ tay ông Gaddafi. (Ảnh: Reuters).

"Hôm nay là một ngày để nhớ về tất cả các nạn nhân của Đại tá Gaddafi", Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu hôm 20/10, sau khi nhận được tin ông Gaddafi đã bị bắn chết.

Kỷ niệm

Ngày 22/10/2008, tàu vũ trụ không người lái đầu tiên của Ấn Độ, Chandrayaan-1, đã được phóng lên quỹ đạo Mặt Trăng để lập bản đồ không gian ba chiều về hành tinh này và tìm kiếm Helium 3.

Thanh Vân (Tổng hợp)