Những tiếng kêu gào thảm thiết và không khí hoảng loạn đã bao trùm khắp thành phố Van và thị trấn Erics, phía đông Thổ Nhĩ Kỳ sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra.

TIN BÀI KHÁC:


Hàng chục ngàn người đã chạy ra đường, kêu gào hoặc cố gắng tìm người thân qua điện thoại khi những căn hộ và tòa nhà văn phòng bắt đầu rung chuyển và sập xuống. Khi đống đổ nát hiện ra rõ rệt trước mặt, những người sống sót đã vội vã lao vào đào bới bằng cuốc, xẻng, thậm chí là tay không với hy vọng cứu được những người bị mắc kẹt trong đó.

"Vẫn còn rất nhiều người bị vùi dưới đống gạch vụn"-Veysel Keser, một quan chức của thành phố Van cho biết. "Họ đang rất đau đớn. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng kêu cứu của họ".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố có ít nhất 93 người tại Van và 45 người khác tại thị trấn Erics (gần biên giới Iran) đã thiệt mạng, 350 người bị thương. Hiện vẫn chưa xác định được còn bao nhiêu người bị mắc kẹt.

Hơn 80 tòa nhà tại Erics, bao gồm cả một khu chung cư và 10 tòa nhà tại Van bị phá hủy, Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Thỗ Nhĩ Kỳ cho hay.

Các nhà khoa học Mỹ cũng đã ghi được hơn 100 dư chấn tại phía đông Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 tiếng từ khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra. Các nhà chức trách cũng khuyên người dân nên rời khỏi những căn nhà không an toàn của mình và cảnh báo chúng có thể sập trong các dư chấn.

Các cư dân tại Van và Erics đã đốt lửa trại, chuẩn bị cho một đêm ngủ ngoài trời trong khi Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ bắt đầu dựng lều cho người dân tại sân vận động. Một vài người khác chuyển tới sống nhờ tại nhà người thân ở những ngôi làng kế bên.

Bên ngoài những ngôi nhà bị san phẳng là tiếng khóc thảm thiết và ánh mắt thất thần của những người sống sót đang hy vọng sẽ tìm thấy người thân của mình. Các nhân chứng cho biết 8 người mắc kẹt đã được giải cứu nhưng các dư chấn xảy ra liên tiếp đã cản trở công tác cứu hộ.

Khoảng 1.275 đội cứu hộ tới từ 38 tỉnh thành đã được gửi tới vùng gặp nạn, các lực lượng an ninh cũng được cử tới để triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Tại Erics, các máy móc nặng phải ngừng hoạt động và mọi người được yêu cầu giữ yên lặng để đội cứu hộ có thể nghe thấy tiếng của các nạn nhân sống sót trong 7 toà nhà 28 căn hộ bị sập.

Nazmi Gur, một nhà lập pháp tại Van, cho biết lễ tang của cháu gái anh diễn ra ngắn gọn để mọi người quay lại tiếp tục hỗ trợ người bị nạn. "Chúng tôi đã cứu được vài người nhưng tôi đã nhìn thấy ít nhất 5 thi thể, trận động đất thất khủng khiếp, nó kéo dài suốt nhiều giờ. Hiện điện đã bị cắt, không có lò sưởi và mọi người phải đứng co ro ở bên ngoài".

Trận động đất vào lúc 10h41 phút tối qua (theo giờ địa phương) mạnh tới mức những tòa nhà tại nước láng giềng Iran và Armenia cũng có thể cảm nhận được. Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai và số người thiệt mạng vẫn có thể tiếp tục tăng lên.

Sầm Hoa (Theo AP)