Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) của Lybia hôm nay (19/11) cho biết, Saif al-Islam, con trai của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi, đã bị bắt ở miền Nam nước này.

TIN LIÊN QUAN:

Đài truyền hình Al Arabiya dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Libya Mohammed al-Allagui cho biết, Saif al-Islam đã bị bắt ở Sebha, miền Nam Libya, song từ chối cho biết thêm chi tiết xung quanh vụ bắt giữ trên.

Cựu "thái tử" Libya, Saif al-Islam.

Còn hãng thông tấn AP dẫn lời ông Bashir al-Tlayeb, Chỉ huy Lữ đoàn Zintann, cho biết Saif al-Islam đã bị bắt cùng 2 người tùy tùng khi họ đang tìm cách đưa anh ta tẩu thoát sang quốc gia láng giềng Niger.

Theo một bức ảnh trên mạng xã hội Facebook được BBC đăng tải, người con trai của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi đang ngồi trên một chiếc ghế sofa, các ngón tay quấn băng và chân được phủ một chiếc chăn.

Việc bắt giữ Saif có thể được coi như dấu chấm hết cho cuộc nội chiến tại Libya, bởi từ sau khi ông Gaddafi qua đời thì Saif được coi là người duy nhất có khả năng tập hợp những bộ lạc trung thành với chế độ nhà Gaddafi.

Trước đó, Tòa án Hình sự Quốc tế đã phát lệnh truy nã đối với Saif cùng ông Gaddafi và cựu Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi hôm 27/6 với những cáo buộc về tội ác chống lại loài người trong các vụ đụng độ biểu tình.

Saif al-Islam đã mất tích trong nhiều tháng qua. Hồi cuối tháng 8, trong một đoạn băng ghi âm phát trên Syria Rai TV, cựu "thái tử" Libya cho biết đang ở ngoại ô của Tripoli, và kêu gọi người Libya đoàn kết chống lại lực lượng "tạo phản".

Sinh năm 1972, Saif là người con lớn nhất của ông Gadaffi với người vợ thứ nhì Safia và từng được coi là có khả năng kế vị cha. Saif từng có nhiều năm sống ở phương Tây và từng tuyên bố theo đuổi cải cách ở Libya.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra cuộc chính biến tại Libya, "cậu ấm" nhà Gaddafi đã bày tỏ quyết tâm bảo vệ chế độ của cha mình và là người lãnh đạo lực lượng trung thành với ông Gaddafi chống lại quân nổi dậy.

Thanh Vân (Tổng hợp)