Thế giới đã chứng kiến những giây phút thảm bại cuối cùng của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Giờ đây, một quan chức cấp cao của chế độ cũ lại lên tiếng kể về những ngày cuối cùng tuyệt vọng của vị đại tá này.

TIN BÀI LIÊN QUAN



Khi quân nổi dậy tiến đến thủ đô Tripoli, Muammar Gaddafi thề sẽ ở lại Libya chiến đấu đến cùng.

Mansour Daou là một quan chức an ninh cấp cao trong chế độ trị vì 42 năm ở Libya và vẫn trung thành với Gaddafi cho đến khi ông ta gặp kết cục bi thảm.

Trả lời một cuộc phỏng vấn của hãng tin CNN, Daou mô tả các điều kiện sống mà nhóm trung thành với Gaddafi phải chịu đựng khi chạy trốn ở Sirte.

Trước khi Gaddafi bị bắt, cả nhóm gồm khoảng 200 người phải lang thang từ ngôi nhà hoang này tới ngôi nhà hoang khác, nhặt nhạnh thức ăn mà không có điện, không có nước và không liên lạc với thế giới bên ngoài.

"Cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi 180 độ", Daou, người được xem là "Hộp Đen" của chế độ Gaddafi, kể với CNN.

Một vài trong số những người trung thành với Gaddafi vẫn đi trốn cùng với ông ta. Tuy nhiên, những người khác đã chọn cách đào tẩu vì sự an toàn của bản thân.

Theo Daou, trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, Gaddafi chỉ viết và đọc sách. Tuy nhiên, nhà cựu lãnh đạo không giữ được bình tĩnh.

Daou cho hay, hành xử của Gaddafi trong những ngày này rất khó đoán. "Ông ấy rất lo lắng và thất thường - đó có thể là do ông ấy sợ".

Khi quân nổi dậy tiến gần tới thủ đô Tripoli hồi tháng 8, Gaddafi vẫn quyết tâm ở lại Libya. Các trợ tá khuyên ông hãy rời khỏi đất nước nhưng nhà cựu lãnh đạo tin rằng ông có thể giành lại quyền lực và chọn cách trở về ngôi làng nơi mình sinh ra, Jaref. Ngôi làng này nằm ở quê nhà Sirte, nơi Gaddafi rơi vào tay quân nổi dậy và rút cục bị giết.

Daou thú nhận sự hối tiếc vì đã tham gia vào chế độ Gaddafi nhưng nói thêm: "Đôi khi bạn hối tiếc thì đã quá muộn rồi".

Hoàn cảnh chính xác xung quanh cái chết của Gaddafi vẫn là một câu hỏi, song Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) tuyên bố họ sẽ đưa ra xét xử những người phải chịu trách nhiệm về việc này.

Phó Chủ tịch NTC Abdel Hafiz Ghoga tuyên bố: "Bất cứ ai chịu trách nhiệm về cái chết của Gaddafi đều sẽ bị xét xử và nhận được một phiên tòa công bằng".

"Tôi dám chắc đó là một hành động cá nhân và không phải là hành động của các lực lượng cách mạng hoặc quân đội quốc gia", ông khẳng định.

Daou hiện đang bị giam tại một nhà tù ở Misrata chờ ngày ra hầu tòa.

Thanh Hảo (Theo Christian Post)