Mỹ, Anh và Canada đang tiến hành những động thái mới để cô lập hơn nữa ngành tài chính của Iran và Pháp cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện những biện pháp tương tự trong bối cảnh IAEA ra báo cáo nói Tehran đang phát triển vũ khí hạt nhân.

TIN LIÊN QUAN:



Các biện pháp có phối hợp là nhằm ngăn chặn các ngân hàng của Iran làm ăn với bất kỳ tổ chức tài chính nào ở Mỹ, Anh và Canada. Mỹ cũng vừa thông báo lệnh trừng phạt mới với hàng chục công ty của Iran được cho là có liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này. Lệnh trừng phạt mới cũng nhằm vào các công ty và giới lãnh đạo trong ngành dầu khí và dầu mỏ của Iran.

"Được tiến hành đồng thời, các biện pháp trên đại diện cho sức ép ngày càng lớn đang đè lên Iran, các nguồn thu nhập và hoạt động bất hợp pháp của nước này", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói và mô tả biện pháp tiếp cận mở rộng để trừng phạt Iran vì các hoạt động phát triển vũ khí đáng nghi của nước này. "Những hành vi như vậy sẽ phải hứng chịu hậu quả".

Một báo cáo mới công bố của cơ quan hạt nhân LHQ trong tháng này kết luận chính phủ Iran rất tích cực trong việc nghiên cứu phát triển vũ khí. Iran tuyên bố, vẫn duy trì chương trình hạt nhân hòa bình và tố cáo bản báo cáo của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế bị chính trị hóa.

Những động thái mới của Mỹ khó có khả năng làm hài lòng Quốc hội lưỡng đảng ở nước này, khi mà các nghị sĩ đòi chính quyền Obama phải trừng phạt mạnh hơn.

Hôm qua, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gọi chính quyền Iran là mối đe dọa tức thời đối với hòa bình và ủng hộ cộng đồng quốc tế có các biện pháp mạnh hơn, gồm cả phong tỏa tài sản của ngân hàng trung ương Iran và ngừng mua bán dầu của Iran.

Tại Canada, chính phủ nước này đã quyết định ngăn chặn toàn bộ các giao dịch tài chính giữa hai nước, gồm cả ngân hàng trung ương Iran. Tuy nhiên, với những người Canada gốc Iran thì việc chuyển tiền về cho thân nhân tại Iran sẽ không bị ảnh hưởng.

Bước đi mới của chính quyền Obama đại diện cho một chiến lược lớn hơn, áp dụng các biện pháp mạnh tương xứng với những mối lo ngại rằng nếu gây sức ép với Iran quá mạnh có thể làm ảnh hưởng tới thị trường dầu toàn cầu và kinh tế Mỹ. Iran là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất trong OPEC, cung cấp khoảng 4% lượng dầu thế giới.
 

  • Hoài Linh (Theo WSJ)