Một tòa án Thái Lan, hôm nay (23/11), tuyên phạt một người đàn ông 20 năm tù vì gửi các tin nhắn có nội dung lăng mạ nền quân chủ, chiếu theo luật khi quân nghiêm ngặt của vương quốc này.

TIN BÀI KHÁC:


Quốc vương Bhumibol Adulyadej được rất nhiều người dân Thái Lan sùng kính.

Theo tòa hình sự ở Bangkok, Ampon Tangnoppakul, 61 tuổi, bị tuyên tội gửi tin nhắn tới thư ký riêng của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ít nhất 3 lần hồi tháng 5/2010. "Tòa tuyên ông ấy có tội và kết án 20 năm tù", luật sư Anon Nampa đại diện cho bị cáo, cho biết và nói thêm rằng Ampon có 30 ngày để kháng án.

Phán quyết được đọc qua đường video do Trại tạm giam Bangkok bị lũ lụt cô lập và Ampon không thể tới dự tòa.

Ampon bị bắt hồi tháng 8 năm ngoái và luôn khẳng định mình vô tội. Sau vụ bắt giữ Ampon, Cục Điều tra trung ương Thái Lan không tiết lộ nội dung các tin nhắn nhưng kết luận chúng "không thích hợp, được coi là lăng mạ nền quân chủ và gây khó chịu cho người nhận".

Hoàng gia là một chủ đề cực kỳ nhạy cảm ở Thái Lan. Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 83 tuổi, là ông vua trị vì lâu nhất thế giới và được nhiều người dân Thái Lan sùng kính.

Theo luật pháp Thái Lan, bất kể ai bị kết tội xúc phạm Quốc vương, Hoàng hậu, hoàng tử hay công chúa... có thể đối mặt với 15 năm tù cho mỗi tội danh.

Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, The Nation)