Các tướng quân đội cầm quyền tại Ai Cập đã đồng ý đẩy nhanh tiến trình bầu cử Tổng thống theo như yêu sách của những người biểu tình tập trung tại Quảng trường Tahrir Cairo mấy ngày qua song nhiều người vẫn tỏ ra chưa thỏa ý.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thống chế Mohamed Hussein Tantawi khẳng định các cuộc bầu cử sẽ diễn ra muộn nhất là vào tháng 7/2012. Theo ông, kỳ bầu cử Quốc hội - dự kiến bắt đầu từ tuần sau - sẽ được tổ chức trước và một cuộc trưng cầu dân ý về chuyển giao quyền lực ngay lập tức sẽ được tổ chức nếu cần.

Tuyên bố trên của Thống chế Tantawi được đưa ra sau nhiều ngày đông đảo người biểu tình tập trung tại Quảng trường Tahrir đòi đẩy nhanh tốc độ cải cách. Hàng ngàn người khác đang tiếp tục đổ về đây.

Các nhân chứng cho biết, nhiều người tỏ thái độ khước từ đối với những nhượng bộ mới nhất từ phía quân đội và hô to khẩu hiệu: "Chúng tôi không rời đi, ông ta (Tantawi) phải đi".

Kỳ bầu cử quốc hội ở Ai Cập bắt đầu vào tuần tới và sẽ được tổ chức xen kẽ, kéo dài trong vòng ba tháng. Tuy nhiên, kỳ bầu cử này đã bị người ta hoài nghi sau những ngày biểu tình và sau việc nội các dân sự do phía quân sự bổ nhiệm tuyên bố từ chức. Nhiều người Ai Cập lo sợ rằng quân đội sẽ cố nắm giữ quyền lực bất kể kết quả bầu cử thế nào.

Các cuộc đụng độ tiếp diễn trong đêm giữa cảnh sát và người biểu tình làm rung chuyển cả thủ đô Cairo. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy xe cứu thương hú còi inh ỏi tiến vào Quảng trường đưa những người bị thương tới bệnh viện.

Theo Bộ Y tế Ai Cập, ít nhất 30 người đã thiệt mạng kể từ ngày 19/11 và hàng trăm người khác bị thương.

Cảnh sát đã dùng hơi cay, đạn cao su và đạn ghém để chống biểu tình còn những người phản đối thì dùng gạch đá ném trả.

Thông tin cho biết, các cuộc đụng độ cũng xảy ra ở một số thành phố khác ở Ai Cập, trong đó có Alexandria, Suez, Port Said vaf Aswan.

Dưới đây là một số hình ảnh bạo loạn tại Cairo:

Một người biểu tình chạy tránh hơi cay của cảnh sát quân sự gần Quảng trường Tahrir hôm 22/11.  (Ảnh: THX)
Người biểu tình cố gắng dập lửa trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh gần Quảng trường Tahrir. (Ảnh: THX)
Thống chế Tantawi thông báo sẽ đẩy nhanh tiến trình bầu cử Tổng thống song nhiều người biểu tình vẫn chưa tin tưởng.
Hàng nghìn người tiếp tục kéo tới Quảng trường Tahrir.
Cảnh sát chống bạo loạn trong một cuộc đụng độ trên con phố gần Quảng trường Tahrir.
Một số nhà hoạt động tạo thành lá chắn trước lực lượng an ninh để ngăn người biểu tình tấn công các văn phòng.

Một số người biểu tình còn nhặt các hợp đựng hơi cay mà cảnh sát quăng ra để ném trả. 

Thanh Hảo (Tổng hợp)