Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đang đối mặt với nhiều thách thức trong chuyển giao quyền lực cho con trai út, quan chức hàng đầu của Hàn Quốc về các vấn đề xuyên biên giới cho biết.


Kim Jong-un, người kế nhiệm của ông Kim Jong Il

"Tôi đoán rằng việc chuyển giao quyền lực đang diễn ra dù những điều kiện bên trong và bên ngoài không tốt lắm", Bộ trưởng Thống nhất Yu Woo-Ik nói với hãng thông tấn Yonhap trong cuộc phỏng vấn được công bố vào hôm qua (27/11).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, 69 tuổi, được cho là đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển giao quyền lực sau khi bị một cơn đột quỵ vào tháng 8/2008. Tháng 9 năm ngoái, ông Kim đã trao cho con trai út Jong-Un một vị trí cao trong đảng và bổ nhiệm người này làm tướng 4 sao, trong dấu hiệu rõ ràng nhất rằng Jong-un sẽ là người kế nhiệm.

Nhận xét của ông Yu đã được Bộ thống nhất xác nhận. Theo ông Yu, ông Kim Jong-il đủ mạnh khỏe để đảm nhiệm công việc song không đi vào chi tiết vấn đề sức khỏe của ông Kim hay nói rõ hơn về điều kiện không thuận lợi cho chuyển giao quyền lực.


Hiện chưa rõ liệu Jong-un - chưa được thử thách, mới trong độ tuổi 20, có gặp phải phản đối chính trị nào không. Kim Jong-il nhận quyền từ cha Kim Nhật Thành khi ông này qua đời vào năm 1994.

Triều Tiên hiện gặp những vấn đề kinh tế trầm trọng và nó càng nghiêm trọng hơn vì các lệnh trừng phạt, thiếu hụt lương thực dai dẳng. Triều Tiên hiện đang chịu sức ép quốc tế phải ngừng chương trình vũ khí hạt nhân. Triều Tiên hiện đang kêu gọi nối lại hội đàm giải trừ hạt nhân 6 bên vô điều kiện, cuộc hội đàm vốn bị ngừng lại vào tháng 4/2009, một tháng trước khi nước này tiến hành vụ thử vũ khí nguyên tử thứ hai.

Washington và các đồng minh khăng khăng nói rằng Bình Nhưỡng phải thể hiện sự nghiêm túc trong quá trình này, đáng kể nhất là ngừng chương trình làm giàu uranium - vốn có thể dùng để chế tạo bom.

"Vào thời điểm này, có vài dấu hiệu cho thấy một vụ thử hạt nhân mới hoặc khiêu khích vũ trang sẽ diễn ra", Yu nói.

Tuần trước, quân đội Triều Tiên đe dọa biến dinh Tổng thống Hàn Quốc thành biển lửa, nhằm đáp trả việc Hàn Quốc diễn tập quân sự gần biên giới căng thẳng trên biển Hoàng hải.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AP)