Năm 2012 sẽ không giống bất cứ thứ gì chúng ta nghĩ liên quan tới kinh tế, đời sống xã hội và sự tương tác giữa mọi người. 2012 sẽ là một năm thành công với một số quốc gia không liên quan tới các vấn đề chính trị khu vực hoặc những nước khác, ngoại trừ viện trợ nhân đạo. 


Báo Pravda của Nga đã đăng bài nhận định về năm 2012 của nhà kinh tế học kiêm diễn giả Welinton Santos. Những nhận định đó là:

Một vài vấn đề sẽ ảnh hưởng tới mức độ tin tưởng ở các thị trường tài chính và vốn sẽ được chuyển sang các thị trường an toàn hơn, những thị trường ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng tại những nước bị chủ nghĩa tư bản bỏ quên trong thập niên qua. Một số quốc gia ở nam bán cầu sẽ tập trung vào đầu tư sản xuất với quy mô toàn cầu như Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Trung Quốc, Chile, Angola, Mauritania, một số nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi.

Các quốc gia ở bắc bán cầu như Mỹ và Nga cần thiết lập các chiến lược mới để thu hút thêm đầu tư. Bất ổn chính trị sẽ lấy đầu tư khỏi một số nước Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Âu. Bất chấp kế hoạch phục hồi khẩn cấp được tạo lập ở châu Âu, tài nguyên vẫn không đủ cho các khoản nợ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đô la ở khu vực đồng euro.

Khu vực châu Âu sẽ cần một nỗ lực đồng nhất và tập trung vào những vấn đề khác, các sai sót chắc chắn sẽ là một điểm được chú ý trong cơn khủng hoảng và các cơ quan đánh giá rủi ro sẽ áp đặt các cấp độ, thay vì tìm ra giải pháp cho việc làm và phát triển ở nước họ, ví dụ, tài trợ và phát triển để khôi phục môi trường, một khu vực có thể tạo ra hàng triệu việc làm trên thế giới, thay vì tẩy chay các vấn đề môi trường tại một thế giới đang kêu gọi trợ giúp.

Những thất bại trong đàm phán các vấn đề môi trường toàn cầu trong năm 2011 xuất phát từ sự thiếu ý chí chính trị và quyết tâm tài chính trong những vấn đề liên quan tới duy trì, thâm hụt ngân sách công và hỗ trợ phát triển tư cách công dân toàn cầu.

Gánh nặng của những dự án xã hội ở châu Âu đi đôi với bất ổn về tín nhiệm tài chính có thể gây ra một trận suy thoái ở một số nước ở lục địa này, tình hình sẽ tệ hơn cả lạm phát. Nga, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Brazil có thể được lợi từ tình hình kinh tế hiện nay, sẽ chiếm lĩnh các không gian chính trị và kinh tế mới.

Điều lo lắng nhất về năm 2012 chính là các vấn đề môi trường, với khủng hoảng kinh tế sẽ có rất ít việc được tiến hành để hạn chế việc con người lạm dụng thiên nhiên. Hành tinh này đã phải hứng chịu những tác động mạnh của những sự kiện khí hậu, vốn có thay đổi lớn trong từng năm. Những người chỉ nhìn vào những điểm mấu chốt nên biết rằng việc duy trì những gì đã tồn tại có thể là giải pháp cho khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Sự gắn kết xã hội được tạo nên trong các vấn đề môi trường sẽ cho phép các cực việc làm nổi lên, tấn công một trong những vấn đề chính của xã hội hiện đại, vấn đề của việc làm. Một trọng tâm khác đó là phát triển các dự án văn hóa, vốn giúp tạo nên sự thấu hiểu về những vấn đề như chính trị, kinh tế và giáo dục. Nuôi dưỡng sáng tạo, tháo gỡ nhãn hiệu công nghiệp mà xã hội thiết lập là cần thiết cho sự phát triển của chúng ta, sự phát triển dựa trên sự công nhận của cuộc sống.

  • Lê Nguyễn (Theo Pravda)