Một tư lệnh cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố Mỹ không ở thế có thể bảo Tehran "phải làm gì ở Eo biển Hormuz".

TIN BÀI KHÁC:


Lính hải quân Iran trong cuộc tập trận Velayat 90 ngày 28/12. (Ảnh: AP)

Thông tin trên vừa được Đài Truyền hình Iran loan tải sau khi Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ các hoạt động vận chuyển dầu ở Vùng Vịnh.

Iran đe dọa phong tỏa giao thông qua lại hải trình trọng yếu đối với các nhà cung cấp dầu thô Trung Đông tiếp sau việc Liên minh châu Âu quyết định tăng cường các lệnh cấm vận nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo vì chương trình hạt nhân của nước này, cùng với các động thái kèm theo từ Mỹ nhằm thắt chặt các đòn trừng phạt đơn phương.

Đài Truyền hình Press TV của Iran dẫn lời ông Hossein Salami nói: "Bất kỳ mối đe dọa nào đều sẽ bị đáp trả bằng đe dọa... Chúng tôi sẽ không từ bỏ các biện pháp chiến lược của mình nếu các lợi ích sống còn của Iran bị phá hoại bởi bất kỳ cách nào".

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của Iran, IRNA, dẫn lời ông Salami nói rằng "Mỹ không ở thế có thể cho phép Iran đóng cửa Eo biển Hormuz hay không".

Hạm đội 5 của Mỹ tuyên bố hôm 28/12 rằng họ sẽ không để xảy ra bất kỳ một sự gián đoạn nào về hoạt động tàu thuyền ở Eo biển Hormuz, một dải nước nằm giữa Oman và Iran.

Trong xung đột với phương Tây về chương trình hạt nhân của mình, Iran nhấn mạnh trước đó rằng họ sẽ dừng các hoạt động vận chuyển dầu qua Eo biển nếu các lệnh cấm vận được áp đặt nhằm vào xuất khẩu dầu thô của nước này.

Giới phân tích cho rằng, Iran có thể tiềm tàng gây thảm họa ở Eo biển Hormuz, vùng biển kết nối các nước sản xuất dầu lớn nhất Vùng Vịnh, trong đó có Ảrập Xêút, với Vịnh Oman và Biển Ảrập. Ở điểm hẹp nhất, Eo biển này chỉ rộng 33,6km.

Tuy nhiên, hải quân của nước Cộng hòa Hồi giáo không sánh được với hỏa lực của Hạm đội 5 vốn bao gồm hơn 20 chiến hạm được chiến đấu cơ yểm trợ, với 15.000 người trên các chiến hạm và 1.000 người khác hỗ trợ trên bờ.

Đây không phải lần đầu tiên Iran đe dọa dừng dòng vận chuyển dầu ở Vùng Vịnh. Hồi năm 2008 và năm 2010, Iran từng nói về việc đóng cửa Eo biển Hormuz để trả đũa bất kỳ một cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước này.

Cả Mỹ và Israel đều không loại trừ hành động quân sự nếu ngoại giao không thể giải quyết được cuộc tranh cãi từ lâu về các tham vọng hạt nhân của Tehran.

Israel, được tin có kho vũ khí nguyên tử duy nhất ở Trung Đông, mô tả chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nước này. Iran từ chối công nhận Israel.

Tehran tuyên bố họ cần công nghệ hạt nhân để sản xuất điện.

Iran đã chịu đựng nhiều lệnh cấm vận của nước ngoài, trong đó có 4 đợt cấm vận của Liên Hợp Quốc, vì từ chối ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Để chứng tỏ các khả năng quân sự của mình, Iran đã tổ chức tập trận hải quân quy mô lớn mang tên
Velayat 90  trong 10 ngày ở Vùng Vịnh kể từ hôm 24/10.

Đài Truyền hình Iran đưa tin, máy bay do thám của nước này đã ghi hình được một tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận.

"Chúng tôi đã ghi hình và chụp ảnh một hàng không mẫu hạm Mỹ khi nó tiến vào Vịnh Oman", Habibollah Sayyari, Chỉ huy Hải quân Iran, cho biết. "Khu vực này nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chúng tôi".

Thanh Hảo (Theo Reuters)