Fred Swaniker, một doanh nhân luôn khát khao giải quyết các vấn đề xã hội, tin rằng châu Phi trải qua nhiều khó khăn là do thiếu khả năng lãnh đạo thích hợp.

TIN BÀI KHÁC:


Fred Swaniker mong muốn góp phần tạo ra một sự thay đổi thực sự ở châu Phi.

Để góp phần làm thay đổi điều đó, trong 9 năm qua, anh đã tập trung hết sức lực vào việc tạo dựng và phát triển một trường chuyên liên châu Phi nhằm đào tạo thế hệ các lãnh đạo và doanh nhân kế tiếp.

Học viện Lãnh đạo châu Phi (ALA) bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2008 ở ngoại ô thành phố Johannesburg, Nam Phi, và hiện đang có khoảng 200 sinh viên đến từ 40 quốc gia. Những nam sinh và nữ sinh tuổi từ 15-19 theo học các khóa Trình độ A về sinh học, hóa học, toán học, vật lý, ngoại ngữ và các môn khoa học xã hội. Trong cùng thời gian đó, họ được đào tạo một chương trình trang bị các kỹ năng lãnh đạo, làm chủ doanh nghiệp và các nghiên cứu về châu Phi.

Các thí sinh có thể đăng ký trực tiếp thông qua trang web của nhà trường nhưng Swaniker thường dùng các hướng đạo sinh ở khắp châu Phi để tìm kiếm những người phù hợp.

Tiến trình tuyển chọn rất cạnh tranh. Trường học tuyên bố rằng trong 4 năm qua, "hơn 10.000 lãnh đạo trẻ đại diện cho 48 quốc gia châu Phi đã đăng ký theo học ở ALA".

Vì đa số các học sinh đều xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn nên họ được cấp học bổng toàn phần dưới dạng "các khoản vay ưu đãi" mà sau này họ sẽ phải trả lại, thêm cả lãi suất, nếu đến tuổi 25 họ không làm việc ở châu Phi và cam kết sẽ làm như như vậy trong ít nhất 10 năm.

Swaniker cho biết, học viện này "nhằm làm tăng các hiệu quả, tác động mà tôi, như một cá nhân, có thể có được".

"Tôi nghĩ nếu tôi có thể lập ra một tổ chức tìm kiếm các doanh nhân trẻ, các nhà lãnh đạo trẻ ở tất cả các nước ở châu Phi thì điều đó có tiềm năng làm thay đổi thực sự châu lục này; nếu tôi có thể xây dựng một học viện giúp phát triển con người họ, thì họ có thể đạt được nhiều hơn so với những gì tự tôi đạt được".

Khởi nguồn của giấc mơ

Swaniker rời quê hương Ghana khi mới 4 tuổi, cùng với cha mẹ vốn là một luật sư và một nhà giáo.

"Cứ 4 năm tôi lại chuyển tới một đất nước mới ở châu Phi, và ở tất cả những nơi tôi tới, tôi đều thấy rằng chúng tôi có một lục địa tươi đẹp, chúng tôi có rất nhiều nguồn lực, rất nhiều cơ hội nhưng tôi không hiểu tại sao chúng tôi vẫn cứ nghèo", Swaniker tâm sự.

"Khi tôi lớn lên, mọi thứ với tôi trở nên rõ ràng hơn, rằng nguyên nhân chính khiến chúng tôi nghèo là bởi vì khả năng lãnh đạo".

Sau đó, Swaniker nghiên cứu kinh tế học ở Mỹ - tại trường Đại học Macalester, Minnesota - và làm việc cho hãng tư vấn quản lý McKinsey trước khi lấy được bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh tại trường Stanford.

Chính tại Standford, Swaniker quyết định mở học viện châu Phi của mình. Tuy nhiên, lúc đầu, anh phải trả cho McKinsey 124.000 USD khoản vay đóng học phí mà họ đã cho anh mượn với điều kiện anh phải trở lại công ty sau khi tốt nghiệp.

Swaniker đã làm được điều đó nhờ sự giúp đỡ từ hai người đồng nghiệp ở McKinsey vì họ tin vào giấc mơ của anh. Họ cũng giúp anh mở học viện ALA.

"Vốn ban đầu là của các bạn bè và gia đình tôi nhưng được vài tháng thì hết. Tôi thực sự phải xoay xở trong 2 năm tiếp theo mà không có xu nào. Chúng tôi cũng phải tìm ra nhiều cách để tồn tại. Tôi không có lương và tôi ngủ trên ghế nhà bạn mình, sống nhờ vào lòng hảo tâm của các bạn", Swaniker nhớ lại.

"Nhưng cuối cùng, khi tôi đã nói đủ với mọi người về câu chuyện và niềm đam mê của mình, và chúng tôi phải phát triển học viện này thì mọi người bắt đầu tin tưởng và hỗ trợ chúng tôi, và dần dần chúng tôi nhận được tài trợ từ nhiều người khác nhau. Họ lại giới thiệu chúng tôi với mạng lưới của họ... Cứ thế, càng nhận ra chúng tôi phát triển bao nhiêu thì họ lại càng ủng hộ chúng tôi bấy nhiêu", Swaniker giải thích.

Xây dựng các mạng lưới

Swaniker là người tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của các mạng lưới.

"Chúng tôi đã xây dựng một mạng lưới rất lớn trên toàn châu Phi, trên khắp thế giới, và trong vòng 9 năm qua, chúng tôi quyên được khoảng 30 triệu USD, và số tiền đó dành để xây dựng trường, cấp học bổng cho các nhà lãnh đạo trẻ tuổi mà chúng tôi đang đào tạo tại học viện này".

Swaniker cũng tin rằng học viện sẽ giúp thành lập các mạng lưới trong số các học sinh đã tốt nghiệp. Đến giờ, một số học viên cũ của trường đang nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, Swaniker hy vọng, cũng như anh, họ sẽ trở về châu Phi và giúp thay đổi châu lục này ngày càng tốt đẹp hơn.

Thanh Hảo (Theo BBC)