Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 9/1 cảnh báo Mỹ "cẩn trọng trong lời nói và hành động" khi Mỹ tăng cường các căn cứ quân sự khắp châu Á.



Trong bản tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geng Yansheng đã thông báo những phản hồi của Trung Quốc với chiến lược quân sự mới của Mỹ, vốn được triển khai dưới thời của chính quyền Tổng thống Obama. "Chúng tôi phải nhấn mạnh rằng khi Mỹ đưa ra những chỉ dẫn về chiến lược quốc phòng thì Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ những tác động của chiến lược đó đối với khu vực châu Á Thái Bình Dương và với diễn biến an ninh toàn cầu".

Những cáo buộc mà Mỹ áp lên Trung Quốc trong tài liệu đó hoàn toàn vô căn cứ. Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ đi theo xu hướng của thời đại và đối xử với Trung Quốc, quân đội Trung Quốc theo một cách có chừng mực, cẩn trọng trong lời nói và hành động, làm nhiều việc hơn nữa để có lợi cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước, hai quân đội".

Tuyên bố từ phía người phát ngôn Geng Yansheng là phản ứng đầy đủ nhất của Trung Quốc đối với chiến lược được công bố hồi tuần trước của Mỹ, tính tới thời điểm này.

Theo chiến lược mới, Mỹ cam kết tăng cường sức mạnh ở châu Á nhằm chống lại khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc kiểm tra sức mạnh của Mỹ ở khu vực, ngay cả khi Mỹ phải rút quân ở nơi nào đó trên thế giới.

Ngoài ra, Mỹ sẽ duy trì các căn cứ lớn ở Nhật, Hàn Quốc và triển khai hải quân, tàu thủy, máy bay tới Australia. Chiến lược mới còn kêu gọi chống lại những nỗ lực ngăn Mỹ vào các vùng như Biển Đông, Eo Hormuz của Iran và Trung Quốc.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, DailyMail)