Múa rồng là một hình thức múa truyền thống và kỳ công trong văn hóa Trung Quốc. Giống như múa sư tử, múa rồng là tâm điểm của những lễ hội trong dịp năm mới.

Sự phối hợp nhịp nhàng của các vũ công để có được những động tác uốn lượn uyển chuyển. (Ảnh minh họa: en.showchina)
Trong màn múa rồng, sẽ có một nhóm người nâng hình nộm rồng-một linh vật tưởng tượng- trên những chiếc cột. Các vũ công sẽ phối hợp hài hòa với nhau để thể hiện được những động tác uốn lượn, uyển chuyển của những chú rồng đầy uy lực.

Màn múa rồng được xem là điểm nhấn trong các lễ hội đầu năm tại Trung Quốc cũng như những khu phố người Hoa trên khắp thế giới.

Con rồng với như uy quyền, trí tuệ được tin là sẽ mang tới may mắn, sự thịnh vượng cho con người.

Múa rồng trong năm mới được tin là sẽ mang lại may mắn cho cả năm.(Ảnh minh họa: en.showchina)

Được biết, múa rồng có nguồn gốc từ thời nhà Hán (Trung Quốc), như một cách để người dân thể hiện niềm tin và sự kính trọng đối với linh vật này.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng múa rồng xuất hiện như một phần của văn hóa nông nghiệp lúa nước hay một phương pháp để phòng và chữa bệnh.

Tới thời nhà Tống, múa rồng đã trở thành một hoạt động dân gian phổ biến và thường xuất hiện trong các dịp lễ hội như múa sư tử.

Múa rồng trong ngày đầu năm được cho là mang lại may mắn và sự thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Theo các nhà sử học, trong thời Xuân Thu, việc học võ thuật rất phổ biến và múa rồng cũng được đưa vào giảng dạy để tăng thêm lòng can đảm cho các võ sinh.

  • Sầm Hoa (Theo chineseholidays123)

Trẻ sinh năm rồng đem lại may mắn cho cha mẹ?
Nhiều cặp vợ chồng đều muốn sinh con vào năm Rồng với niềm tin rằng những đứa con tuổi Thìn sẽ mang lại may mắn và thành công.
 
Nhiều quốc gia rộn ràng đón Tết con Rồng
Cũng giống như ở Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp lễ hội lớn nhất trong năm tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Singapore,... Nhiều cộng đồng trên thế giới đang chuẩn bị đón mừng Tết con Rồng theo lịch Âm.
 
Nỗi khổ của người sinh năm Rồng
Thế hệ "những đứa trẻ năm Rồng" đã xua tan những điều hoang đường về một cuộc sống dễ chịu với những ai chào đời vào năm của loài vật trong truyền thuyết.
 
Con Rồng trong quan niệm phương Tây và Trung Quốc
Con rồng, một hình tượng phản diện tại phương Tây, lại được coi trọng và là một trong mười hai con giáp đại diện cho các năm tại Trung Quốc.
 
Tránh ngày sinh xấu cho trẻ năm Rồng
 Không phải tất cả trẻ con sinh năm Rồng đều thành công, thầy phong thủy David Koh phát biểu.