Căng thẳng ở vùng Vịnh có thể bùng nổ khi một quan chức cấp cao của Iran chính thức nói rằng Iran có thể “hoàn toàn” đóng cửa eo biển Hormuz nếu như lệnh cấm vận xuất khẩu dầu lửa của EU làm gián đoạn việc kinh doanh dầu thô.  

Tàu chiến Mỹ được điều đến eo biển Hormuz
Tuyên bố này được đưa ra nhằm đáp trả lại quyết định của Liên minh châu Âu vào hôm qua nhằm áp đặt lệnh cấm vận lên Iran vì nghi ngờ quốc gia này đang sản xuất vũ khí hạt nhân. 

Giám đốc đối ngoại của EU là Catherine Ashton nói rằng: “Sức ép của lệnh cấm vận này là nhằm cố gắng và đảm bảo rằng Iran nghiêm túc chấp thuận yêu cầu của chúng tôi để tiến hành đàm phán”. 

Tuy nhiên, với việc Mỹ quyết định triển khai chiếc tàu sân bay thứ hai cùng nhóm tấn công vào vùng Vịnh, nỗ lực của EU nhằm gây sức ép về mặt kinh tế lên Iran có thể làm gia tăng khả năng chiến tranh toàn diện trong khu vực này. 

Eo biển Hormuz là con đường kết nối mang tính sống còn từ Vịnh Ba Tư tới Vịnh Oman. 

Đây cũng là một trong những tuyến hàng hải mang tính chiến lược quan trọng nhất trên thế giới trong việc vận tại dầu lửa. 

Với sản lượng dầu ước tính vào khoảng 88 triệu thùng/ngày trong năm 2011, Cơ quan Tông tin Năng lượng của Mỹ ước lượng khoảng 17 triệu thùng trong số đó được vận chuyển qua eo Hormuz này. 

Nếu như các lệnh trừng phạt kinh tế gây được sức ép thật sự lên Iran dẫn đến việc quốc gia này đóng cửa eo biển Hormuz, hậu quả xảy ra là 20% lượng dầu kinh doanh trên thế giới sẽ chịu tổn hại, và giá dầu thế giới có thể sẽ tăng vọt. 

Hôm Chủ nhật vừa qua, hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đã được điều tới eo biển Hormuz ở Vịnh Ba Tư mà không báo trước. Giới chức Mỹ cho biết, đây chỉ là hoạt động bình thường của quân đội Mỹ. 

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leo Panetta tuyên bố rằng Mỹ cam kết duy trì một hạm đội toàn cầu gồm có 11 hàng không mẫu hạm bất chấp sức ép buộc giảm quy mô của hạm đội này. Trong tuyên bố của mình, ông nói với các thủ thủy trên tàu USS Enterprise rằng con tàu này tiến thẳng tới eo biển Hormuz – một hành động nhằm gửi “thông điệp trực tiếp tới Iran”. 

  • Lê Thu (Theo RT)

Cận cảnh cuộc tập trận của Iran tại eo Hormuz
Cuộc tập trận 10 ngày của hải quân Iran tại vùng biển quốc tế, gần tuyến đường chuyên chở dầu chiến lược, đi qua eo Hormuz là sự phô trương sức mạnh quân sự mới nhất
 
Iran cảnh cáo Mỹ về Eo biển Hormuz
Một tư lệnh cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố Mỹ không ở thế có thể bảo Tehran "phải làm gì ở Eo biển Hormuz".
 
Tàu Iran tiến sát tàu lớn Mỹ ở Vùng Vịnh
Các xuồng máy của Hải quân Iran đã hai lần tiếp cận các tàu lớn của Mỹ đi qua Eo biển Hormuz hồi tuần trước trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai nước. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định hành động đó không phải là thù địch.
 
Đáp án nào cho khủng hoảng phương Tây-Iran?
Cuộc khủng hoảng kéo dài giữa Iran và phương Tây dường như đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
 
Sẽ xảy ra đụng độ trên biển giữa Mỹ và Iran?
Năm 1988, các tàu chiến Mỹ đụng độ với quân đội Iran ở Vùng Vịnh. Và giờ đây, khi một cuộc khẩu chiến đang leo thang, liệu có nguy cơ lịch sử sẽ lặp lại?
 
Iran đe dọa Mỹ
Iran hôm 3/1 đe dọa sẽ hành động nếu hải quân Mỹ đưa tàu khu trục trở lại Vịnh Ba tư. Đây là tuyên bố cứng rắn nhất của Tehran trong vài tuần qua