Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đang tiến hành các cuộc tập bắn đạn thật từ một đảo tiền tuyến từng bị Triều Tiên nã pháo năm 2010.

TIN BÀI KHÁC:


Xe tăng Hàn Quốc trong một cuộc tập trận.
 

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, trận đang diễn ra hôm nay (26/1) ở Đảo Yeonpyeong, gần vùng biên giới biển tranh chấp.

Cũng theo nguồn tin kể trên, đây là cuộc tập trận như thường lệ và không có bất kỳ hoạt động tình nghi nào từ phía quân đội Triều Tiên. Ông này giấu tên, viện dẫn các quy định của ngành.

Các cuộc tập trận tương tự năm 2010 đã dẫn tới việc Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Theo quan chức trên, các cuộc tập trận này là đầu tiên ở Yeonpyeong kể từ khi Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il qua đời hồi tháng trước. Nguồn tin cho biết thêm, quân đội Hàn Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận tương tự ở đảo Baengnyeong gần đó.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (25/1), Bình Nhưỡng kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ hãy hủy các cuộc tập trận chung như đã dự kiến, lên án chúng là sự diễn tập để xâm lược Triều Tiên.

Theo kế hoạch, lính thủy đánh bộ hai nước đồng minh sẽ tổ chức một cuộc tập đổ bộ chung vào tháng 3, cuộc tập trận phối hợp lớn nhất trong 23 năm qua.

Trang web Uriminzokkiri của Triều Tiên bình luận rằng, cuộc tập trận này cùng nhiều cuộc tập trận chung khác thể hiện "sự điên khùng" của những kẻ hiếu chiến Mỹ và Hàn Quốc nhằm "nối cầu chì chiến tranh chống lại" Triều Tiên. Trang web này kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngay lập tức hủy bỏ "những âm mưu" xâm lược Triều Tiên.

Triều Tiên thường phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Phía hai nước đồng minh bác bỏ các cáo buộc, khẳng định các cuộc tập trận chung đơn thuần mang tính phòng thủ.

Thanh Hảo (Theo AP, Yonhap)