Những người trung thành với nhà lãnh đạo bị giết chết Muammar Gaddafi vừa chiếm được một thành phố ở miền tây Libya, thách thức nghiêm trọng nhất đối với chính phủ nước này kể từ khi chế độ Gaddafi sụp đổ.

TIN BÀI KHÁC:


Bức ảnh này được chụp ngày 18/9/2011. Các chiến binh cách mạng cắm một lá cờ trước thời Gaddafi lên cổng thành phía bắc Bani Wali khi khói đen bốc lên từ thành phố này. (Ảnh: AP)

Diễn biến trên cho thấy sự yếu kém ngày càng lớn của các quan chức được phương Tây ủng hộ ở Libya trong bối cảnh họ đang cố gắng thống nhất đất nước dưới quyền lãnh đạo của mình. 

Việc giành quyền kiểm soát Bani Walid, một trong những thành trì cuối cùng của ông Gaddafi mà chính quyền mới chiếm được, là chiến dịch có tổ chức đầu tiên của những người có vũ trang còn trung thành với chính quyền cũ. Đọ súng nổ ra đồng thời ở thủ đô Tripoli và Benghazi, thành phố lớn thứ 2 Libya, khiến giới chức càng thêm lo ngại về các mạng lưới đang hoạt động tích cực ở những nơi khác.

Bất ổn về an ninh tăng thêm những khó khăn đối với Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) đang nắm quyền ở Libya trong khi họ đang chật vật xác lập quyền hạn của mình và chứng tỏ cho người dân thấy một chính phủ hiệu quả cùng sự tiến bộ về ổn định.

Bani Wali rơi vào tay quân trung thành với Gaddafi sau một loạt các cuộc biểu tình bạo lực ở Benghazi, nơi những người Libya tức giận vì thiếu cải cách đã tập kích trụ sở của NTC và nhiều văn phòng khác. 

Ở Bani Walid, hàng trăm thành viên thuộc lực lượng Gaddafi vốn được trang bị tốt và được đào tạo bài bản đã đọ sức suốt 8 giờ liền ngày 23/1 với một lữ đoàn cách mạng ủng hộ NTC, được biết đến là Lữ đoàn 28/5, theo Mubarak al-Fatmani, chủ tịch Hội đồng địa phương Bani Walid. Lữ đoàn này bị đẩy lui và những người trung thành với Gaddafi sau đó kéo quốc kỳ cũ lên trên nóc các tòa nhà ở thành phố phía tây này.

Cũng theo ông al-Fatmani, 4 chiến binh cách mạng bị giết chết và 25 người khác bị thương trong trận giao chiến. 

Hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy diễn biến kể trên là một phần của một nỗ lực trực tiếp nào đó nhằm khôi phục lại vị thế nhà Gaddafi, người đã bị hạ khỏi bệ quyền lực hồi tháng 8 và bị giết chết ở thành phố Sirte hồi tháng 10. Các con trai, con gái và vợ ông này hoặc đã trốn sang các nước láng giềng, hoặc bị bắt và giết chết. 

Việc chiếm Bani Walid dường như phản ánh sự chống đối đối với quyền lãnh đạo của NTC ở một thành phố mà người dân chưa bao giờ thực sự chấp nhận chính quyền mới. Điều này cũng cho thấy những căng thẳng chưa được giải quyết giữa những người được hưởng lợi dưới chế độ Gaddafi và những người hiện đang nắm giữ quyền lực.  

"Liên kết duy nhất giữa Bani Walid và cách mạng là Lữ đoàn 28/5, và giờ lữ đoàn đã đi rồi, 99% người dân Bani Wali là người trung thành với Gaddafi", Abdullah al-Khazmi, Chủ tịch Hội đồng quân sự địa phương, thừa nhận. Ông này nói chuyện với phóng viên AP tại một địa điểm ở vùng ngoại ô phía đông Bani Walid, nơi hàng trăm chiến binh ủng hộ NTC đến từ Benghazi được triển khai cùng với các đoàn xe gắn súng máy.

Các nhà chức trách ở Benghazi tỏ ra lo ngại rằng diễn biến ở Bani Walid có thể phát một tín hiệu tới các mạng lưới trung thành với Gaddafi.

Năm tháng kể từ khi chế độ Gaddafi sụp đổ và 3 tháng kể từ khi ông này chết, Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya mới chỉ đạt được rất ít tiến bộ trong việc đoàn kết các lực lượng vũ trang. Thay vào đó, họ phụ thuộc lớn vào các "lữ đoàn cách mạng" được thành lập bởi những người dân đứng lên chiến đấu, thường là đều xuất phát từ một thành phố, thậm chí một cụm dân cư. 

Bani Walid, thành phố có 100.000 dân, nằm ở vùng đồi núi cách Tripoli 140km về phía đông nam.  

Thanh Hảo (Theo AP)