Trong khi tính mạng và nơi ẩn náu của Muammar Gaddafi vẫn đang còn là một ẩn số thì người ta vẫn không ngớt tò mò về nơi ẩn náu của lãnh đạo độc quyền này trong suốt nhiều năm qua.

TIN BÀI KHÁC


Bab al-Azizia - Đại bản doanh của Gaddafi theo tiếng Ả -rập có nghĩa là chiếc cổng tráng lệ, đây được xem là trung tâm đầu não của chế độ Gaddafi và là biểu tượng tranh đấu của đất nước Libya.

Ngoài việc phục vụ mục đích quân sự, Bab al-Azizia cũng là nơi gia đình đại tá Gaddafi sinh sống và là địa điểm tổ chức hàng loạt các bữa tiệc xa hoa.

Nằm giữa khu đại bản doanh này là một ngôi nhà từng bị phá hủy một phần trong trận oanh tạc của Mỹ vào Libya năm 1986 do cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan chỉ đạo.

Một tượng đài đã được dựng lên ngay mặt trước của ngôi nhà bị phá hủy

Đây được xem là hành động trả thù của Mỹ, sau khi họ cho rằng chính đại tá Gaddafi đã ra lệnh tấn công một sàn nhảy ở Berlin khiến 2 lính Mỹ thiệt mạng.

Tuy nhiên, trong cuộc tấn công này, Gaddafi đã thoát thân an toàn, duy chỉ có cô con gái nuôi 15 tháng tuổi Hana bị thiệt mạng và 2 cậu con trai của ông bị thương.

Suốt từ đó cho đến nay, ngôi nhà này chưa từng được xây dựng lại và đã được đổi tên thành “Ngôi nhà phản kháng”. Mặt trước của ngôi nhà được đại tá Gaddafi cho xây dựng một nắm đấm khổng lồ bằng vàng, siết nát một chiến đấu cơ của Mỹ.

Cũng từ đây, ngôi nhà này được sử dụng để làm nền cho những buổi xuất hiện trên truyền hình của Gaddafi, chẳng hạn, trong lần lên tiếng phản đối phán quyết vụ Lockerbie vào năm 2001 hay những tuyên bố chống lại Mỹ và phương Tây hồi tháng trước.

Đây cũng là nơi những người ủng hộ Gaddafi tuần hành tập trung. Tòa nhà này được xem là biểu tượng kháng cự của Gaddafi.

Cũng tại tòa nhà này vào tuần trước, những người ủng hộ Gaddafi đã tập trung tuần hành đứng san sát ngay cạnh bức tượng nắm tay khổng lồ trước ống kính của một số cơ quan truyền thông được mời.

Cách đó khoảng 400m là căn lều theo kiểu du mục Ả -rập của nhà lãnh đạo Gaddafi. Đây cũng là một trong 4 nơi được tổng thống Libya chọn làm nơi ở trong suốt hơn 4 thập kỷ qua từ khi lên nắm quyền. Năm 2004, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Shroeder từng có mặt trong căn lều này khi thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Đức tới Libya.

Sơ đồ đại bản doanh của Gaddafi: Từ trên xuống: Toà nhà bị phá huỷ sau trận không kích (màu đỏ), Nhà kháng cự, Khu tập trung lực lượng trung thành với Gaddafi, Bức tượng nắm tay, Khu nhà ở, Tường bao bên ngoài.

Cuối tuần trước, toà nhà hành chính 3 tầng, cách căn lều khoảng 50m gần như đã bị phá huỷ hoàn toàn trong một trận không kích của liên quân. Giới chức liên quân cho rằng, tòa nhà này là nơi quy tụ những nhân vật chủ chốt của Libya và là sở chỉ huy của Gaddafi – nơi ông liên lạc với lực lượng quân đội trung thành.

Ở phía đông nam là sân bóng đá dành cho các gia đình sống gần khu đại bản doanh. Theo mô tả, đây là những ngôi nhà thấp, nhỏ, gợi lên hình ảnh về những trại tập trung của người tị nạn dải Gazza. Người ta cho rằng thực chất những ngôi nhà này không đơn thuần chỉ dùng để ở mà còn được dùng để phục vụ quân sự.

Phía bên ngoài những ngôi nhà là một dãy tường thấp hơn, nơi có cánh cổng dẫn vào khu trung tâm của Bab al-Azizia. Bất kể vị khách nào tới đây cũng đều phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt và phải đi qua những chiếc máy phát hiện kim loại.

Phóng viên BBC cho biết, trước thời điểm liên quân tấn công một ngày, họ đã có dịp thị sát đến khu vực này và phát hiện có rất nhiều binh sỹ bên trong và phía sau mỗi chiếc xe tải đều có gắn súng máy.

Tôi có cảm tưởng như có một hệ thống ngầm quân sự trong đó sau khi phát hiện trên mặt đất có rất nhiều lỗ thông hơi” – một phóng viên mô tả.

Tuy nhiên, hiện tại người ta vẫn chưa rõ đại tá Gaddafi đang ẩn náu ở đâu vì trước nay ông chưa bao giờ ở lâu tại một nơi nhất định.

Thiên Hương (Theo BBC)