Nếu sóng thần xảy ra, sau 5 phút, Việt Nam mới phát hiện ra. Trong khi Indonesia chỉ sau 1 phút đã phát hiện được thiên tai khủng khiếp này.

TIN BÀI KHÁC

Sáng nay (29/3), tại Viện Địa chất Việt Nam đã diễn ra Hội thảo khoa học về động đất và sóng thần. Tại hội thảo này, ông Nguyễn Hồng Phương, Trung tâm báo tin động đất và sóng thần, Viện Vật lý địa cầu cho biết, trên biển có 9 vùng nguồn có tiềm năng gây động đất, sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam. Trong đó, vùng biển Philippines có nguy cơ cao nhất gây ra sóng thần đến nước ta. Và khi sóng thần xuất hiện, miền Trung sẽ là khi vực chịu thiệt hại nặng nề nhất.


Sóng thần đến Việt Nam, 5 phút sau mới có cảnh báo (Ảnh minh họa, nguồn: italywindow.vn)

Theo Vietnamplus, hiện, Việt Nam đã có 25 kịch bản về sóng thần. Cùng với hệ thống bản đồ để nhận định hướng đi, độ cao, sức lan truyền… tuy nhiên, trong khi Nhật Bản có hơn 100.000 kịch bản, Indonesia có tới 7.000 kịch bản thì con số này là quá ít ỏi. Bên cạnh đó, do phương tiện thiếu, các nhà khoa học Việt Nam bị thiếu số liệu đầu vào, hạn chế trong việc chủ động tính toán và dự báo.

Viện Vật lý địa cầu cũng đang tiến hành xây dựng thêm những trạm địa chấn gửi số liệu thời gian thực về Viện. Dự kiến vào năm 2013, sẽ có 30 trạm được xây dựng và trên cơ sở cùng với thông tin từ các trạm trong khu vực, người ta hi vọng sẽ cảnh báo được sóng thần trước 10-15 phút khi nó đến biển Việt Nam.

Minh Châu (Tổng hợp)