- Lễ khai ấn đền Trần vẫn được tổ chức nhưng sẽ không phát ấn vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng.

TIN BÀI KHÁC


Chiều 28/3, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã chính thức có văn bản thông báo về việc phát ấn đền Trần. Theo văn bản này, lễ khai ấn đền Trần theo nghi lễ truyền thống vẫn được tổ chức nhưng sẽ không phát ấn vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng. Còn việc có phát ấn sau thời điểm nêu trên hay không thì vẫn còn chờ xem xét.


Cảnh đông đúc chen lấn tại lễ khai ấn đền Trần năm nay (Ảnh: VietNamNet)

Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nam Định (đơn vị được giao quản lý và tổ chức lễ khai ấn). Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Từ xưa đã có tục lệ khai ấn, còn việc phát ấn rộng rãi như hiện nay vẫn chưa tìm thấy tư liệu đáng tin cậy nào ghi chép.

Trong những năm qua, dù đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, tổ chức lễ khai ấn đền Trần, nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là lễ khai ấn vừa qua như cảnh chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp nhau đến bất tỉnh gây mất trật tự an ninh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Vì vậy, lễ khai ấn tại đền Trần phải được tổ chức đúng theo các nghi thức truyền thống nhưng sẽ không tổ chức phát ấn vào đêm 14 tháng Giêng. Đồng thời, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn của thành phố Nam Định nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý, tổ chức lễ hội nơi đây và lưu ý việc phát ấn rộng rãi cho nhân dân cần hết sức thận trọng.

Thu An (tổng hợp)