Chuyện ông Thanh ở huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) phát hiện được "cây trắc bạc tỷ" là có thật. Tuy nhiên, sau đó đã có một số người dân ở huyện này đổ xô đi tìm gỗ trắc (tiếng lóng gọi là "vàng mun") để đổi vận may, nhưng đến nay chưa thấy đại gia "vàng mun" nào xuất hiện, mà có rất nhiều thửa ruộng, bờ ao, con đập... đã bị "trắc tặc" xăm xoi lở loét.

TIN BÀI KHÁC


Người dân đổ xô đi tìm "vàng mun"

Theo điều tra của chúng tôi, lúc đầu họ chỉ tìm gỗ trắc trong phạm vi vườn nhà, ruộng rẫy của họ. Nhưng do có người phát hiện những "thỏi" gỗ trắc nặng từ vài kilogam đến vài chục kilogam, với giá từ 500-800 ngàn đồng/kg, nên lúc đầu chỉ có một vài người, dần tăng lên hàng trăm người thường xuyên đi xăm xoi rẫy vườn hàng xóm.

"Cây trắc bạc tỷ" đang nằm giữa sân nhà ông Nguyễn Ngọc Thanh, trú tại thôn 4, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà.
Ông Nguyễn Bá Lý - Chánh Văn phòng UBND huyện Đăk Hà cho biết: Vừa qua, ở xã Hà Mòn có trường hợp người đi tìm gỗ trắc vào vườn, rẫy của người khác tìm kiếm, khi phát hiện có gỗ trắc thì gia chủ không cho khai thác. Vậy là họ đã gây gổ và "đòi ăn hôi" với gia chủ. Sự việc này đã được UBND xã Hà Mòn kịp thời ngăn chặn. Còn ở thôn 9, xã Đăk Mar thì người dân đã đào bới tìm gỗ trắc gần cầu máng dẫn nước, làm ảnh hưởng đến công trình công cộng, nhưng đến nay đã được chính quyền xã xử lý dứt điểm.

Một số người dân ở xã Đăk Mar thì cho rằng: Việc "trắc tặc" vào ruộng, rẫy của người dân tìm kiếm gỗ trắc là có, nhưng do chưa tìm thấy được "vàng mun" nên họ chưa đào bới phá hoại gì nhiều. Tuy nhiên, bà con rất cần sự can thiệp của chính quyền địa phương, chứ để "nước đến chân mới nhảy" thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Chính quyền đã vào cuộc

Sau sự việc một số người dân trên địa bàn huyện tổ chức tìm kiếm, đào bới, khai thác gỗ trắc đem bán, gây khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất, làm hư hại một số hoa màu và cây trồng của nhân dân; UBND huyện Đăk Hà đã có Công văn số 269/UBND-TH về việc nghiêm cấm việc đào bới, khai thác cây gỗ trắc và các lâm sản trái phép khác trên địa bàn huyện.

Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Đăk Hà - Nguyễn Bá Lý cho biết: Đến nay, UBND huyện đã cấp 2 giấy phép khai thác gỗ trắc tại vườn nhà và ruộng rẫy của người dân cho 2 ông Mai Văn Thạnh và Mai Văn Tiến ở xã Đăk Hring. Sau khi khai thác xong, do số lượng gỗ trắc ít, nên 2 ông này đã làm nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước và đã đưa số gỗ trắc khai thác được về sử dụng trong gia đình.

Việc ông Nguyễn Ngọc Thanh, ở huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) phát hiện "cây trắc bạc tỷ" thì chính quyền phải tạo điều kiện cho ông bán. Tuy nhiên, do còn vướng một số thủ tục, nên đến nay giấy tờ buôn bán, vận chuyển, thuế má cây gỗ trắc này chưa giải quyết xong, nên huyện chưa cấp giấy phép vận chuyển ra khỏi địa bàn được.
Tuy nhiên, việc nghiêm cấm đào bới, khai thác cây gỗ trắc và các lâm sản trái phép khác trên địa bàn huyện Đăk Hà đã có triển khai đến tận thôn làng, nhưng nhìn chung, hiệu quả của nó chưa "đi vào cuộc sống". Nên chăng, các ngành chức năng của huyện Đăk Hà cần bắt tay vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa, mới mong dẹp được nạn "trắc tặc" trên địa bàn.

Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân không được bỏ sản xuất để đi đào bới, khai thác gỗ trắc và các lâm sản trái phép khác, làm thiệt hại hoa màu, cây trồng và ảnh hưởng đến các công trình công cộng.

Chuyện cây gỗ trắc bán 1,12 tỷ đồng
Đã hơn một tháng kể từ ngày ông Nguyễn Ngọc Thanh, 53 tuổi, trú tại thôn 4, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) phát hiện được "cây trắc bạc tỷ", chúng tôi mới có dịp "mục sở thị" cây trắc to lớn nằm giữa sân nhà của ông. Sau những lời chào hỏi xã giao, ông không ngần ngại kể cho chúng tôi nghe về chuyện gặp "vàng mun" có một không hai này. Ngày 16-3, trong lúc đào hố trồng chuối ở cuối vườn nhà, ông cuốc phải một gốc cây rất cứng ở độ sâu 0,5m. Nghi là gỗ quý, ông tiếp tục đào rộng ra và phát hiện đây là gốc gỗ trắc rất to. Càng đào về phía ngọn cây trắc thì độ sâu lên đến trên 2m, vì vậy, 5 anh em của ông phải đào mất 5 ngày mới lộ diện được cây trắc: đường kính bình quân 0,4m, chiều dài 21m và nặng trên 2 tấn. Để đưa được cây gỗ trắc từ chỗ phát hiện lên đến sân nhà của ông xa hơn 50m, với độ dốc khoảng 30 độ, ông phải dùng đến máy nổ gắn dây cáp để tời cây gỗ trắc lên. Tiếng đồn vang xa, nhiều thương lái đến hỏi mua cây gỗ trắc của ông, nhưng phần lớn họ trả chưa đến 1 tỷ đồng, nên ông không bán. Cuối cùng, có một thương gia buôn gỗ thứ thiệt đến mua cây gỗ trắc này với giá 1,12 tỷ đồng và ông nhất trí bán. Hiện người mua cây gỗ trắc đã đặt cọc 220 triệu đồng và hẹn sẽ chuyên chở khỏi địa bàn khi đầy đủ giấy tờ cho phép của địa phương.

(Theo Công An nhân dân)