Một xác con tàu bị đắm “bí ẩn’ đã được ngư dân phát hiện trên bờ biển Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế cách đây không lâu có rất nhiều hiện vật quý.
TIN BÀI KHÁC:

Khi phát hiện được con tàu này, nhóm thợ lặn thợ lặn đến từ Quảng Nam, Đà Nẵng đã xin chính quyền xã Vinh Xuân cho khai thác phế liệu.

Khai thác trên con tàu các thợ lặn này đã tìm thấy 1 quả thủy lôi bằng gang cùng 1 đế bằng gỗ để đặt thủy lôi, 1 lọ gốm bằng đất nung, 1 bộ xương động vật lớn cùng một số hiện vật có giá trị khác. Những hiện vật này đã được các thợ lặn giao nộp cho cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong thời gian khai thác khoảng 2 tháng trước mùa mưa, nhóm thợ lặn này đã lấy đi bộ máy tàu, mâm súng thần công và một số hiện vật sắt, đồng...

Nhóm thợ lặn kể lại, xác con tàu nói trên dài khoảng 20 mét. Con tàu được làm bằng gỗ, một số vị trí có kim loại. Nhận định của ngư dân thì vị trí tàu chìm cách mặt nước khoảng 10 mét, cách bờ biển Vinh Xuân khoảng 150 mét. Tàu có bộ máy khá lạ. Dọc thân tàu có chỗ để gắn súng thần công làm bằng đồng. Trên tàu còn có nhiều địa lôi và hiện vật. Người ta cũng tìm thấy cả tiền xu thời Minh Mạng trên con tàu đắm.

Những đồ vật tìm thấy tại đây được cho là đồ quý hiếm nên UBND xã Vinh Xuân đã ra quyết định tạm đình chỉ công việc.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa kết thúc chiều 27/5, Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đề nghị có phương án bảo vệ xác tàu đắm, đồng thời có biện pháp xử lý khẩn trương, hiệu quả đối với xác tàu nói trên.

Mẫn Chi (Tổng hợp)