TS. Bùi Quang Tề, trưởng nhóm chữa bệnh rùa Hồ Gươm cho biết, tình trạng sức khỏe cụ rùa đã hoàn toàn ổn định, nếu không có gì thay đổi cụ sẽ được thả về Hồ Gươm vào cuối tuần này.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 8/6, trả lời báo chí, TS. Bùi Quang Tề khẳng định sau hơn 2 tháng điều trị, quá trình chữa bệnh, dưỡng thương cho cụ rùa đã hoàn tất. Sau 4 lần kiểm tra, các kết quả cho thấy cụ rùa đã sạch bệnh, các vết thương trên cổ, mai, chân của cụ đã lành và lên màu đẹp.

Theo TS. Tề, cần phải đưa cụ rùa trở lại với môi trường hồ càng sớm càng tốt vì để lâu trong bể dưỡng sẽ không có lợi, nhất là giữa mùa hè nắng nóng trong không gian chật chội.

Các vết thương trên người cụ rùa đã lành hẳn sau hơn 2 tháng điều trị.

Trong sáng nay, Chi cục Thủy sản Hà Nội đã thả khoảng 60.000 con cá xuống hồ để làm sạch môi trường nước và làm thức ăn cho cụ rùa.

Hiện tại, Hồ Gươm đã được dọn sạch các vật cứng, cấp thêm nước sạch. Màu nước đã chuyển sang xanh lục chứ không còn xanh lam hay xanh nhạt như thời gian trước. Theo ông Tề, hiện chỉ còn 2 chỉ tiêu chưa đạt chuẩn là độ kiềm trong nước hồ hơi thấp và chất thả hữu cơ vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cụ rùa.

Trước đó vào chiều 7/6, để chống sốc cho cụ trước khi thả về hồ, nhóm chữa trị đã đưa thử nghiệm cụ rùa từ “khu điều dưỡng” xuống lòng hồ trong 1 tiếng đồng hồ. Cụ tỏ ra thích nghi tốt với môi trường nước Hồ Gươm đã qua xử lí. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng của cụ và nếu không có gì thay đổi sẽ đưa cụ thẳng xuống hồ vào cuối tuần mà không cần khoanh lưới.

Minh Anh (tổng hợp)