Quá bức xúc vì hoa sữa đã gây không ít phiền nhiễu, người dân TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã đòi kiện các cơ quan chức năng ra tòa. 

TIN BÀI KHÁC


Trên địa bàn TP. Trà Vinh có rất nhiều cây hoa sữa. Vào thời kỳ hoa nở, hoa sữa đã gây không ít phiền nhiễu cho đời sống nhân dân.

Nhiều hộ gia đình sống ở hai bên đường phải đóng cửa cả ngày vì mùi hương hoa sữa quá nồng nặc. Một số quán xá vỉa hè vào mùa hoa sữa nở cũng ít người đến hơn, do nhiều người không chịu được mùi hoa này.

Để đối phó, nhiều người đã phải đeo khẩu trang, buộc đầu thật kín. Một số lén chặt phá nhánh cây cho bớt trổ bông. Tuy nhiên, dù dùng biện pháp gì đi nữa cũng không triệt hết mùi thơm.

Cây hoa sữa bị chặt bớt  một phần để không trổ hoa (Ảnh: Dân Việt)

Mùi hoa sữa nồng nặc khiến nhiều người khó thở, nhức đầu. Nhiều người, nhất là trẻ em, đã bị dị ứng với phấn và hương hoa sữa. Do phải ngửi liên tục và dài ngày mùi hoa sữa, có người đã bị ho do viêm mũi, viêm xoang. Có người bị lở da do đụng phải phấn hoa.

Theo báo Dân Viêt, vì quá bức xúc với mùi hoa sữa, mỗi kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp, các cử tri đều phản ánh đến chính quyền. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý. Các hộ dân nhà gần các cây hoa sữa vì không chịu được mùi hoa khó chịu này đã đòi kiện các ban ngành, Công ty Công trình công cộng đô thị tỉnh Trà Vinh vì trồng cây gây ô nhiễm môi trường.

"Gần mười năm trước, địa phương có chủ trương trồng hoa sữa dọc một số tuyến đường. Lúc đầu ý tưởng là để có mùi thơm thoang thoảng tạo cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, do trồng nhiều quá nên dân không chịu được", ông Hồ Văn Trí - Giám đốc Công ty Công trình công cộng đô thị tỉnh Trà Vinh - cho biết trên báo Dân Việt.

Cũng trên báo này, ông Trí cho biết, hàng năm, công ty đều tổ chức cắt tỉa bớt nhánh để hoa sữa trổ bông ít hơn, nhưng chỉ giảm được tạm thời rồi đâu lại vào đấy. Trước bức xúc của người dân, Công ty đã kiến nghị chặt hết những cây hoa sữa này. Trong tháng 5 vừa qua, Công ty cũng đã chặt bỏ được vài cây. Nhưng do có nhiều cây hoa sữa cao đến 9m, lại nằm ngay đường dây điện nên việc phá cây phải chậm lại để đảm bảo an toàn.

Theo báo Tuổi trẻ, cách đây vài năm, người dân miền Trung đã gửi đơn kiện lên chính quyền vì hoa sữa được trồng dày đặc trên các đường phố, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Sau "vụ kiện hoa sữa" hết sức kỳ lạ này, vấn nạn hoa sữa ở một số nơi đã được cải thiện, tuy nhiên ở nhiều đô thị, tình hình vẫn không thay đổi.

Thu Hòa (Tổng hợp)