Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề nghị lập Đề án mở rộng, thành lập thành phố Đà Lạt trực thuộc Trung ương và thành lập tỉnh Lâm Đồng mới của UBND tỉnh Lâm Đồng.

TIN BÀI KHÁC


Vào ngày 24/6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản số 982/BXD-PTĐT gửi Văn phòng Chính phủ. Theo đó, Bộ Xây dựng đồng ý với đề nghị lập Đề án mở rộng, thành lập thành phố Đà Lạt trực thuộc Trung ương và thành lập tỉnh Lâm Đồng mới của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo Bộ Xây dựng, thành phố Đà Lạt được xác định là một trong những trung tâm du lịch, đặc biệt là du lịch, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo và sinh thái của vùng và cả nước. Đà Lạt là một trong những trung tâm đào tạo đa ngành, trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của cả nước; khu vực sản xuất chế biến rau và hoa chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Bộ xây dựng cũng lưu ý, trong quá trình lập Đề án, UBND tỉnh Lâm Đồng cần làm rõ sự cần thiết của việc điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh và thành phố Đà Lạt, đồng thời làm rõ vai trò, chức năng của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng mới đối với vùng Tây Nguyên và cả nước.


Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề nghị lập Đề án mở rộng, thành lập thành phố Đà Lạt trực thuộc Trung ương (Nguồn: Touring.vn)

Quyết định này của Bộ xây dựng đã thu hút nhiều luồng dư luận trái chiều. Trên diễn đàn của báo Tuổi trẻ online, bạn đọc Lưu Văn Dân cho rằng: “Không nên tách TP Đà Lạt khỏi tỉnh Lâm Đồng, như thế bộ máy hành chính nhà nước thêm cồng kềnh. Việt Nam đã có 63 đơn vị cấp tỉnh là đã quá nhiều rồi…”

Ngược lại, bạn đọc Quang Anh lại cho rằng: “Theo tôi quyết định tách Đà Lạt là đúng đắn, Đà Lạt về giao thông không thuận tiện như các thành phố du lịch ven biển, vì thiếu vốn đầu tư nên dù thành phố đã có quy hoạch rõ ràng từ lâu nhưng không thể thực hiện được vì vậy đô thị Đà Lạt phát triển tự phát phá vỡ quy hoạch”.

Trên mục phản hồi của báo Dân trí, bạn đọc Nguyễn Vui ở địa chỉ vuihalong@yahoo.com cũng đồng tình: “Nên tách ra để dễ quản lý và phát triển...”

Châu Minh (Tổng hợp)