Gần đây, một số ca sĩ đã liên tục bị lộ hát nhép trong các chương trình ca nhạc khiến khán giả vô cùng bất bình. Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật sắp ban hành vào tháng 8 tới dự kiến sẽ cấm biểu diễn nếu ca sĩ bị phát hiện hát nhép.

 

TIN BÀI KHÁC


Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thế Thanh, Tổng Giám đốc SaiGon Media, khi góp ý về hình thức xử phạt. Bà Thanh chia sẻ trên Báo Thanh niên rằng, việc xử phạt hành chính khi phát hiện ra các ca sĩ hát nhép nếu không có hiệu quả thì cách tốt nhất là nên cấm không cho những ca sĩ này biểu diễn.

Hơn nữa theo bà Thanh, muốn điều trị hiệu quả vấn đề này thì từ khâu kỹ thuật cũng phải rất nghiêm khắc. Bà nhấn mạnh: “Phải xử phạt luôn những người phụ trách kỹ thuật âm thanh, không cho phép họ hỗ trợ ca sĩ hát nhép (không chấp nhận dùng đĩa có cả giọng hát) và phạt nặng đối với công ty tổ chức chương trình cho phép hát nhép.

Từng trao đổi với VietNamNet về vấn đề hát nhép của các ca sĩ, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ: "Hãy ngăn chặn và hạn chế hát nhép bởi nó chứng tỏ sức sống, sức sáng tạo – căn nguyên để tồn tại trong nghệ thuật và cống hiến tài năng cho âm nhạc. Hát live cảm xúc nhiều và thăng hoa nhất. Ca sĩ giải trí nhảy nhót nhiều thì còn có thể tha thứ được chứ nếu một nghệ sĩ chân chính đã kéo khán giả đến thưởng thức giọng hát thực thụ mà còn hát nhép thì thà… chết đi còn hơn".

Theo Điều 33, khoản 2, điểm c NĐ 56 (2006), về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa thông tin, sẽ phạt tiền từ 2-5 triệu với những trường hợp dùng băng đĩa hoặc các phương tiện âm thanh khác đã thu sẵn để thể hiện thay cho giọng của người biểu diễn. Tuy nhiên, nghị định này có vẻ không đáng sợ bởi tiền phạt so với tiền cát-sê cao ngất ngưởng thì có thấm vào đâu. Hơn nữa, từ khi ban hành nghị định này, chưa một trường hợp nào bị xử phạt mặc dù cũng đã rất nhiều ca sĩ bị phát hiện hát nhép gần đây.

Ca sĩ Thu Thuỷ đã sơ ý bị lộ hát nhép trong một chương trình ca nhạc gần đây (Ảnh:24h)

Mới đầu tháng 5, cư dân mạng đã từng lên tiếng phản đối việc ca sĩ Quỳnh Nga hát nhép khi cô thể hiện ca khúc "Người tình mùa đông". Trong lúc biểu diễn, do hát quá sung và mải múa quạt nên cô vô tình đánh rơi micro. Mặc dù rơi micro nhưng tiếng hát của cô vẫn được cất lên bình thường như không hề có chuyện gì xảy ra. Sau khi bị chỉ trích, cô ca sĩ này đã lên tiếng xin lỗi khán giả nhưng không quên đưa ra một lý do có vẻ như không hề có lỗi của cô rằng việc hát nhép là do ban tổ chức yêu cầu để tránh trục trặc do khu vực này hay mất điện.

Sau đó chỉ 2 tuần, ca sĩ Thu Thuỷ cũng bị lộ hát nhép do sơ ý làm rơi mic trong chương trình ca nhạc H2Teen Concert diễn ra tại Hà Nội,. Cư dân mạng xôn xao và bất bình. Tuy nhiên, người trong cuộc thì lặng thinh và cũng không thấy bị xử phạt theo nghị định đã đề ra.

Nhiều khán giả cho rằng, với những dự thảo luật mới này, những màn hát nhép hay giả chơi nhạc cụ đang diễn ra rầm rộ trong thời gian gần đây sẽ kết thúc. Và họ cho rằng, việc ban hành Luật Biểu diễn trước công chúng là điều hết sức cần thiết.

Cũng cùng vấn nạn hát nhép như hiện nay, ngày 13/5 Thượng nghị sĩ Lee Myungsoo, Hàn Quốc đã đệ trình Luật Biểu diễn trước công chúng, trong đó đề nghị nghệ sĩ không được phép hát nhép hay giả chơi nhạc cụ trong các chương trình có trả cát-sê. Trong trường hợp nghệ sĩ buộc phải hát nhép hay giả chơi nhạc cụ khán giả phải được thông báo trước về việc này. Nếu vi phạm, nghệ sĩ sẽ bị phạt ít nhất 10.000 USD (khoảng 201 triệu VND) hoặc một năm ngồi tù.

Mẫn Chi (Tổng hợp)