Rạng sáng nay, ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Phó Tổng thống chính quyền Sài Gòn, đã qua đời tại một bệnh viện ở Malaysia.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tấn Mỹ AP ngày 23/7/2011 đưa tin cho biết cựu Phó Tổng thống, Thủ tướng, Tư lệnh không quân của chế độ Việt Nam Cộng Hòa – Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời ở tuổi 80 do sức khỏe yếu.

Ông Nguyễn Cao Kỳ. Ảnh: AP
Peter Phan, cháu trai của ông Nguyễn Cao Kỳ đã xác nhận thông tin trên với hãng thông tấn AP, đồng thời cho biết ông qua đời tại một bệnh viện ở Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Bệnh viện ông Kỳ qua đời là nơi vị cựu quan chức chế độ cũ đang được điều trị phục hồi sức khỏe.

Nguyễn Cao Kỳ sinh năm 1930, là một sĩ quan không quân. Ông từng là Thủ tướng (1965-1967) và Phó Tổng thống (1967-1971) của Việt Nam Cộng hòa. Sau này ông được coi là biểu tượng của sự hòa hợp hòa giải dân tộc. Nguyễn Cao Kỳ là người nhận được nhiều mô tả và bình luận rất trái chiều từ nhiều phía

Nguyễn Cao Kỳ có 3 vợ, 6 người con. Người vợ đầu là người Pháp, có với ông 5 người con. Khoảng năm 1962, ông Nguyễn Cao Kỳ đã làm thủ tục ly dị bà vợ này. Người vợ thứ 2 là bà Đặng Tuyết Mai, trước khi lấy ông Kỳ năm 1964 bà là tiếp viên hàng không của hàng không Air Vietnam. Ông Kỳ cùng bà Tuyết Mai sinh được duy nhất một người con gái là Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Khi sang Hoa Kỳ, ông Kỳ và bà Tuyết Mai đã ly dị nhau.

Trước khi qua đời, ông sống cùng người vợ thứ 3 có tên là Lê Kim.

Năm 2004, lần đầu tiên sau gần 30 năm kết thúc chiến tranh, ông Nguyễn Cao Kỳ cùng vợ và con gái đã về đó năm mới ở quê hương.

Mẫn Chi